Đường dẫn truy cập

Dính doping, tương lai của Valieva (Nga) tùy thuộc vào Tòa Trọng tài Thể thao


Kamila Valieva (Nga) đang chờ Tòa Trọng tài Thể thao định đoạt việc có được tiếp tục thi đấu ở Bắc Kinh hay không.
Kamila Valieva (Nga) đang chờ Tòa Trọng tài Thể thao định đoạt việc có được tiếp tục thi đấu ở Bắc Kinh hay không.

Liệu vận động viên trượt băng nghệ thuật người Nga Kamila Valieva có còn được thi đấu trong Thế vận hội mùa đông hiện nay hay không đang tùy thuộc vào sự định đoạt của hội đồng trọng tài thể thao gồm 3 nữ và 3 nam sắp bàn bạc ở Bắc Kinh.

Thần đồng 15 tuổi này đã trở thành vẫn động viên nữ đầu tiên thực hiện cú nhảy xoay 4 vòng trên không rồi tiếp đất thành công, giành huy chương vàng trượt băng nghệ thuật đồng đội. Cô là thành viên của đội có tên là “Ủy ban Olympic Nga” (ROC).

Nhưng Cơ quan Chống doping Thế giới (WADA) hôm thứ Sáu 11/2 cho biết cô có kết quả xét nghiệm dương tính với một loại thuốc giảm đau thắt ngực thuộc diện bị cấm. Thông tin này gây chấn động Thế vận hội và lại làm người ta chú ý đến các vi phạm doping trước đây của Nga.

Theo lịch đã có từ trước, Valieva dự kiến sẽ thi đấu trở lại vào thứ Ba tuần tới, 15/2, trong nội dung biểu diễn đơn. Vì vậy, hội đồng 6 thành viên thuộc Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) đang chịu áp lực phải thực hiện các phiên tranh tụng kín và đưa ra phán quyết trước thời điểm đó.

Nếu phải về nước, Valieva sẽ là một trong những vận động viên trẻ nhất từng bị loại khỏi Thế vận hội vì doping.

Mẫu nước tiểu của cô - cho thấy thành phần của thuốc Trimetazidine (TMZ) - đã được lấy mẫu vào ngày 25/12 năm ngoái. Nhưng mãi đến hôm 8/2 vừa qua kết quả mới được báo cáo cho các cơ quan chính thức, một ngày sau khi cô hoàn tất màn trình diễn tuyệt mỹ ở Sân vận động Trong nhà Thủ đô Bắc Kinh.

Chủ tịch đội “Ủy ban Olympic Nga” (ROC) Stanislav Pozdnyakov cho rằng kết quả xét nghiệm Valieva có thể đã bị “ngâm lại” một cách cố tình và tung ra trùng với thời điểm đội của cô kết thúc phần thi.

ROC cho hay các kết quả xét nghiệm của Valieva đều âm tính trước và sau ngày 25/12.

Cơ quan chống doping của Nga RUSADA đã ra lệnh đình chỉ thi đấu tạm thời đối với Valieva sau khi kết quả được công bố hôm 8/2 và rồi hủy lệnh một ngày sau đó vì có kháng nghị.

Do điều này có ảnh hưởng đến uy tín của họ, nên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), Liên đoàn Trượt băng Quốc tế (ISU) và Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) cho biết họ sẽ đề nghị CAS khôi phục lệnh đình chỉ.

CAS đã thành lập hai văn phòng lâm thời tại Bắc Kinh - một văn phòng phụ trách các tranh chấp pháp lý và một văn phòng xử lý các vấn đề doping - để có thể giải quyết nhanh chóng các vụ việc trong suốt Thế vận hội.

Đây không phải là lần đầu tiên CAS có vai trò lớn trong Thế vận hội, với thực tế là tình trạng sử dụng doping là một mảng tối của thể thao trong nhiều thập kỷ nay.

Các vận động viên Nga đang thi đấu với tư cách là vận động viên của “Ủy ban Olympic Nga” (ROC) - họ không có quốc kỳ và quốc ca tại lễ trao huy chương - và đây là kỳ Thế vận hội thứ ba liên tiếp họ thi đấu như vậy do Nga phải chịu các lệnh trừng phạt về hệ thống doping do nhà nước đứng sau.

Ngôi sao trẻ của họ, Valieva, giờ đây đang hồi hộp chờ đợi phán quyết của CAS.

Nhiều người hâm mộ phẫn nộ về việc nữ vận động viên trượt băng trẻ tuổi bị dương tính với chất cấm, họ quy trách nhiệm cho các huấn luyện viên, bác sĩ và chính quyền thay vì đổ lỗi cho cô.

"Thật đáng xấu hổ, và chính những người lớn có trách nhiệm cần phải bị cấm dính dáng đến môn thể thao này mãi mãi !!!", Katarina Witt, vận động viên trượt băng nghệ thuật tài danh của Đức bày tỏ quan điểm.

"Những gì họ cố ý làm với cô ấy, nếu là sự thật, là điều vô nhân đạo không thể chấp nhận được và khiến trái tim vận động viên của tôi đổ lệ không ngừng", vẫn lời bà Witt.

Một người dùng Twitter có tên "Fran" cho rằng tuy có rất nhiều người cảm thông cho Valieva, cô ấy vẫn phải bị cấm.

"Kamila Valieva hoàn toàn là nạn nhân trong kịch bản này. Tuy nhiên, giờ đây chúng ta biết là cô ấy thực sự đã có kết quả xét nghiệm dương tính với TMZ, họ hoàn toàn KHÔNG thể để cô ấy thi đấu được", bài đăng của Fran viết.

Cựu phó giám đốc WADA Rob Koehler cho rằng các cơ quan toàn cầu có chức năng chống doping phải chịu trách nhiệm vì đã quá nương tay với Nga trong quá khứ.

Ông nói: “Khi họ không cấm Nga trong 4 năm, các nhà chức trách Nga thấy chẳng cần hoặc chẳng muốn thay đổi tập quán của họ. WADA, IOC và CAS thiên vị cho sức mạnh và ảnh hưởng của thể thao Nga hơn là nền thể thao sạch".

(Reuters)

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG