Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài thông báo với Israel sẽ điều chỉnh quân đội Mỹ ở Trung Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã thông báo cho Israel về những thay đổi hiện tại và tương lai đối với lực lượng Hoa Kỳ ở Trung Đông, Ngũ Giác Đài cho biết hôm 2/8, trong bối cảnh có những mối đe dọa từ Iran và các đồng minh của Iran là Hamas và Hezbollah.

Ngũ Giác Đài nói thêm rằng ông Austin vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc triển khai lực lượng nào. Các quan chức cho Reuters biết một loạt các lựa chọn đang được cân nhắc, bao gồm cả máy bay và các khí tài hải quân.

Những thay đổi dự kiến này xảy ra khi Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho việc Iran thực hiện các lời đe dọa đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh Hamas, Ismail Haniyeh, hai ngày trước tại Tehran - một trong một loạt các vụ ám sát các nhân vật cấp cao trong nhóm hiếu chiến Palestine khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza đang diễn ra khốc liệt.

“(Ông Austin) đã thông báo cho bộ trưởng Israel về các biện pháp bổ sung bao gồm những thay đổi về tư thế lực lượng phòng thủ hiện tại và trong tương lai mà Bộ sẽ thực hiện để hỗ trợ việc bảo vệ Israel”, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Sabrina Singh nói với các phóng viên sau cuộc gọi giữa ông Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant.

“(Ông Austin) đã cam kết với Bộ trưởng Gallant và Tổng thống (Joe Biden) đã cam kết với (Thủ tướng Benjamin) Netanyahu rằng chúng tôi sẽ tăng cường bảo vệ lực lượng của mình trong khu vực”, bà nói thêm.

Không rõ liệu các hoạt động chuẩn bị của Hoa Kỳ có được đẩy mạnh như trước ngày 13 tháng 4 hay không, khi Iran phát động một cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel bằng máy bay không người lái và phi đạn.

Vào thời điểm đó, Israel đã thành công trong việc bắn hạ gần như toàn bộ khoảng 300 máy bay không người lái và phi đạn với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ và các đồng minh khác.

Tổng thống Biden, trong một cuộc điện đàm hôm 1/8 với Thủ tướng Netanyahu, đã thảo luận về các đợt triển khai quân sự phòng thủ mới của Hoa Kỳ để hỗ trợ Israel chống lại các mối đe dọa như phi đạn và máy bay không người lái, Tòa Bạch Ốc cho biết.

Iran và Hamas đều cáo buộc Israel thực hiện vụ ám sát và cam kết sẽ trả đũa kẻ thù của họ. Israel không nhận, cũng không phủ nhận, trách nhiệm trong vụ này.

Bà Singh cho biết Hoa Kỳ không muốn chứng kiến một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn và không tin rằng sự leo thang là điều không thể tránh khỏi.

Bà Singh nói: “Tôi nghĩ chúng tôi đang rất thẳng thắn khi truyền tải thông điệp rằng chúng tôi chắc chắn không muốn thấy căng thẳng gia tăng và chúng tôi tin rằng có một lối thoát ở đây, đó là thỏa thuận ngừng bắn”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG