Đường dẫn truy cập

Israel nói sẽ nối lại đàm phán, làm tăng hy vọng ngừng bắn ở Gaza


Một gia đình Palestine quây quần quanh bếp củi tạm bợ trong một tòa nhà bị hư hại ở Khan Yunis, phía nam Dải Gaza, vào ngày 4/7/2024.
Một gia đình Palestine quây quần quanh bếp củi tạm bợ trong một tòa nhà bị hư hại ở Khan Yunis, phía nam Dải Gaza, vào ngày 4/7/2024.

Những nỗ lực nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn và thả con tin ở Gaza đã đạt được động lực hôm 5/7 sau khi Hamas đưa ra đề xuất sửa đổi về các điều khoản của thỏa thuận và Israel cho biết họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán bị đình trệ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 4/7 nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng ông sẽ cử một phái đoàn đến nối lại đàm phán, và một quan chức Israel cho biết phái đoàn của ông sẽ do người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad dẫn đầu.

Một nguồn tin trong nhóm đàm phán của Israel, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết thực sự có cơ hội đạt được thỏa thuận sau khi Hamas đưa ra đề xuất sửa đổi về các điều khoản của thỏa thuận mà Israel nhận được hôm 3/7.

Nguồn tin giấu tên cho biết: “Đề xuất do Hamas đưa ra bao gồm một bước đột phá rất quan trọng”.

Phản ứng của Israel đối với đề xuất của Hamas, được đưa ra thông qua các nhà hòa giải, trái ngược hoàn toàn với những trường hợp trước đây trong cuộc chiến kéo dài gần 9 tháng ở Gaza, khi Israel cho biết các điều kiện kèm theo của nhóm phiến quân Hồi giáo là không thể chấp nhận được.

Một quan chức Palestine thân cận với các nỗ lực hòa bình do quốc tế làm trung gian nói với Reuters rằng đề xuất mới của Hamas có thể dẫn đến một thỏa thuận khung nếu được Israel chấp nhận.

Ông cho biết Hamas không còn yêu cầu điều kiện tiên quyết là Israel phải cam kết ngừng bắn vĩnh viễn trước khi ký kết thỏa thuận và sẽ cho phép các cuộc đàm phán đạt được điều đó trong giai đoạn sáu tuần đầu tiên.

“Nếu các bên cần thêm thời gian để đạt được thỏa thuận về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, hai bên nên đồng ý rằng sẽ không quay trở lại giao tranh cho đến khi họ làm điều đó”, một quan chức giấu tên nói.

Hamas trước đây nói bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải chấm dứt chiến tranh và buộc Israel phải rút quân hoàn toàn khỏi Gaza, đồng thời tìm cách thả các tù nhân Palestine bị giam giữ ở Israel để đổi lấy các con tin Israel bị giam giữ ở Gaza.

Israel trước đây tuyên bố họ sẽ chỉ chấp nhận tạm dừng giao tranh cho đến khi Hamas, lực lượng cai trị Dải Gaza nhỏ nhưng đông dân, bị tiêu diệt hoàn toàn.

Các nguồn tin Ai Cập thừa nhận đã có sự thay đổi nhưng cho rằng vấn đề cốt lõi về cam kết ngừng bắn vĩnh viễn vẫn còn tồn tại.

Cơ quan y tế Gaza cho biết hơn 38.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel nhằm đáp trả cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu nhằm vào Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, trong đó Israel cho biết 1.200 người đã thiệt mạng và hơn 250 người bị bắt làm con tin.

Cuộc chiến đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo trên khắp Gaza và làm gia tăng căng thẳng trên toàn khu vực, gây ra các cuộc đọ súng thường xuyên qua biên giới phía bắc của Israel với nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon.

Hezbollah hôm thứ Sáu cho biết lãnh đạo của họ, Sayyed Hassan Nasrallah, và một quan chức hàng đầu của Hamas, Khalil Al-Hayya, đã gặp nhau để thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Gaza, nhưng không cung cấp chi tiết về kết quả.

Nhà Trắng cho biết ông Biden và ông Netanyahu hôm thứ Năm đã thảo luận về phản hồi nhận được từ Hamas về các điều khoản có thể có của một thỏa thuận, và ông Biden đã hoan nghênh quyết định của ông Netanyahu về việc nối lại các cuộc đàm phán đang bị đình trệ “trong nỗ lực đạt được thỏa thuận”.

Nguồn tin trong nhóm đàm phán Israel cho biết: “Có cơ hội thực sự đạt được thoả thuận”, nhưng nguồn tin cảnh báo có nguy cơ thỏa thuận có thể bị thất bại do “những cân nhắc chính trị”.

Một số đối tác cực hữu trong liên minh cầm quyền của ông Netanyahu nói họ có thể rời khỏi chính phủ nếu chiến tranh kết thúc trước khi Hamas bị tiêu diệt. Sự ra đi của họ có thể sẽ chấm dứt chức vụ thủ tướng của ông Netanyahu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG