Đường dẫn truy cập

Hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa trong khi lực lượng Israel oanh kích miền nam Gaza


Xe tăng của Israel được nhìn thấy đã tiến vào trung tâm Rafah hôm 28/5/2024.
Xe tăng của Israel được nhìn thấy đã tiến vào trung tâm Rafah hôm 28/5/2024.

Lực lượng Israel đã oanh kích một số khu vực ở phía nam Dải Gaza hôm 2/7, khiến hàng nghìn người Palestine phải rời bỏ nhà cửa, trong động thái có thể là một phần trong nỗ lực cuối cùng của các hoạt động quân sự tăng cường của Israel trong 9 tháng chiến tranh.

Các quan chức y tế cho biết 8 người Palestine đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Quân đội Israel nói rằng hai binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong trận chiến một ngày trước đó.

Các nhà lãnh đạo Israel cho biết họ đang kết thúc giai đoạn giao tranh dữ dội chống lại Hamas, nhóm Hồi giáo cai trị Gaza từ năm 2007 và sẽ sớm chuyển sang các hoạt động có mục tiêu hơn.

Các y bác sĩ cho biết sau đó trong ngày 2/7 rằng 17 người Palestine đã thiệt mạng trong vụ pháo kích của xe tăng Israel vào một con phố ở khu dân cư đông đúc là Zeitoun ở Thành phố Gaza, phía bắc Dải Gaza. Đoạn video trên một số trang mạng xã hội của Palestine mà Reuters chưa thể xác minh ngay lập tức cho thấy cảnh tượng tại một khu chợ địa phương, với bánh mì vương vãi trên sàn nhà dính đầy máu.

Quân đội Israel đã ra lệnh cho người dân ở một số thị trấn và làng mạc ở phía đông Khan Younis sơ tán khỏi nhà hôm 1/7, trước khi xe tăng tiến trở lại vào khu vực mà quân đội đã rời đi vài tuần trước.

Theo người dân và truyền thông Hamas cho biết, hàng nghìn người không tuân theo lời kêu gọi đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa trong đêm tối khi xe tăng và máy bay của Israel oanh kích Karara, Abassan và các khu vực khác có tên trong lệnh sơ tán.

"Chúng tôi sẽ đi đâu?" một doanh nhân 55 tuổi có tên Tamer, người đã phải di dời sáu lần kể từ ngày 7 tháng 10, cho biết.

“Mỗi khi mọi người trở về nhà và bắt đầu xây dựng lại cuộc sống của mình ngay cả trên đống đổ nát của các ngôi nhà của họ, lực lượng chiếm đóng sẽ đưa xe tăng quay lại để phá hủy những gì còn sót lại,” ông nói với Reuters qua một ứng dụng trò chuyện.

Quân đội Israel cho biết lực lượng của họ đã tấn công các khu vực ở Khan Younis, nơi khoảng 20 quả rocket được bắn hôm 1/7. Lực lượng này cho biết thêm rằng các mục tiêu bao gồm các cơ sở lưu trữ vũ khí và trung tâm điều hành.

Quân đội Israel nói rằng các biện pháp đã được thực hiện trước cuộc oanh kích để đảm bảo dân thường không bị tác động bằng cách cho phép họ sơ tán khỏi khu vực, ý nói đến lệnh sơ tán. Quân đội cáo buộc Hamas sử dụng cơ sở hạ tầng dân sự và người dân làm lá chắn. Nhưng nhóm Hồi giáo phủ nhận điều đó.

Thánh chiến Hồi giáo, một nhóm đồng minh của Hamas, đã nhận trách nhiệm trong vụ bắn tên lửa.

Cuộc chiến ở Gaza bắt đầu khi Hamas tràn vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt khoảng 250 con tin, bao gồm cả dân thường và binh lính, rồi đưa tới Gaza, theo thống kê của Israel.

Theo Bộ Y tế Gaza, cuộc tấn công do Israel phát động để trả đũa đã giết chết gần 38.000 người, và khiến khu vực ven biển dày đặc nhà cửa trở thành những đống đổ nát.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG