Đường dẫn truy cập

Quan chức Hamas kêu gọi Mỹ gây áp lực buộc Israel chấm dứt chiến tranh ở Gaza


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với tổng thống Ai Cập, tại sân bay Cairo, ngày 10/6/2024. Trước chuyến thăm của ông Blinken, một quan chức cấp cao của Hamas đã kêu gọi Hoa Kỳ gây áp lực với Israel để chấm dứt chiến tranh ở Gaza.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với tổng thống Ai Cập, tại sân bay Cairo, ngày 10/6/2024. Trước chuyến thăm của ông Blinken, một quan chức cấp cao của Hamas đã kêu gọi Hoa Kỳ gây áp lực với Israel để chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

Một quan chức cấp cao của Hamas hôm thứ Hai (10/6) kêu gọi Hoa Kỳ gây áp lực với Israel để chấm dứt chiến tranh ở Gaza, trước chuyến thăm dự kiến trong cùng ngày của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới khu vực để thúc đẩy các nỗ lực ngừng bắn.

Ông Blinken dự kiến sẽ đến thăm Ai Cập và Israel vào thứ Hai. Chuyến thăm cũng nhằm mục đích đảm bảo chiến tranh không mở rộng sang Lebanon.

“Chúng tôi kêu gọi chính quyền Mỹ gây áp lực lên phe chiếm đóng nhằm chấm dứt chiến tranh ở Gaza, và phong trào Hamas sẵn sàng hợp tác một cách tích cực với bất kỳ sáng kiến nào nhằm đảm bảo chấm dứt chiến tranh”, quan chức cấp cao của Hamas, Sami Abu Zuhri, nói.

Trong chuyến thăm thứ tám tới khu vực này kể từ khi phiến quân Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10, gây ra giai đoạn đẫm máu nhất trong cuộc xung đột Israel-Palestine kéo dài hàng thập kỷ, ông Blinken cũng chuẩn bị tới Jordan và Qatar trong tuần này.

Ông dự kiến gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi ở Cairo trước khi tới Israel vào cuối ngày thứ Hai, nơi ông sẽ gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, theo lịch trình của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Hôm thứ Hai, người dân Palestine cho biết xe tăng đã cố gắng tiến sâu hơn về phía bắc vào đầu ngày, tiến sát Shaboura, một trong những khu dân cư đông dân nhất và là thành trì của phiến quân ở trung tâm thành phố.

Lực lượng xe tăng của Israel kể từ đó đã chiếm giữ toàn bộ dải biên giới của Gaza với Ai Cập chạy qua Rafah đến bờ biển Địa Trung Hải và xâm chiếm nhiều quận của thành phố 280.000 dân, khiến khoảng một triệu người di tản đang trú ẩn ở Rafah lại phải chạy trốn đi nơi khác.

Chuyến thăm của ông Blinken diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 31/5 vạch ra đề xuất ngừng bắn ba giai đoạn từ phía Israel, nhằm chấm dứt vĩnh viễn các hành động thù địch, thả con tin Israel và tù nhân Palestine cũng như tái thiết Gaza.

Theo thống kê của Israel, cuộc tấn công của Hamas đã giết chết 1.200 người và bắt khoảng 250 người khác làm con tin. Đáp lại, Israel đã tiến hành một cuộc tấn công vào Dải Gaza khiến hơn 37.000 người Palestine thiệt mạng, Bộ Y tế trên lãnh thổ do Hamas điều hành cho biết trong bản tin cập nhật hôm Chủ nhật.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG