Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ tới Lào, thảo luận với châu Á về Myanmar, Biển Đông, Ukraine


Ngoại trưởng Antony Blinken lên đường ngày 8/10/2024 đến thủ đô Vientiane của Lào để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
Ngoại trưởng Antony Blinken lên đường ngày 8/10/2024 đến thủ đô Vientiane của Lào để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ đại diện cho Hoa Kỳ tại các hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo châu Á tại Lào vào tuần này và dự kiến sẽ thảo luận về nhân quyền tại Myanmar, hành vi “vô trách nhiệm” của Trung Quốc tại Biển Đông và Ukraine, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ phụ trách Đông Á cho biết vào ngày 8/10.

Ông Daniel Kritenbrink nói với các phóng viên rằng Tổng thống Joe Biden vẫn cam kết hoàn toàn với khu vực ASEAN, mặc dù ông không tham dự các cuộc họp cấp lãnh đạo.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết ông Blinken lên đường ngày 8/10 để đến thủ đô Vientiane của Lào và ở lại đó cho đến ngày 11/10, tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Ông Blinken ban đầu được lên lịch tháp tùng ông Biden trong chuyến thăm tiếp theo tới Berlin và thủ đô Luanda của Angola, nhưng Tòa Bạch Ốc thông báo rằng tổng thống đã hoãn các chuyến đi đó để xử lý công tác chuẩn bị cho Bão Milton và các nỗ lực cứu trợ sau Bão Helene. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết ông Blinken hiện dự kiến sẽ trở về nhà sau chuyến đi Vientiane.

Ông Kritenbrink nói ông không có thông tin chi tiết nào để chia sẻ về kế hoạch của ông Blinken cho các cuộc họp song phương tại Vientiane, bao gồm cả bất kỳ cuộc họp nào với Trung Quốc, nhưng một số vấn đề liên quan đến Trung Quốc sẽ nảy sinh, bao gồm “các bước leo thang và vô trách nhiệm nhằm ép buộc và gây sức ép với nhiều bên có yêu sách ở Biển Đông”.

Về việc Trung Quốc ủng hộ Nga trong vấn đề Ukraine, ông nói thêm: “Mối quan ngại của chúng tôi về việc Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, chúng vẫn còn, chúng đang diễn ra và tôi cho rằng chúng đang gia tăng”.

Ông Kritenbrink cho biết Washington vẫn “rất quan ngại” về các kế hoạch của chính quyền quân sự Myanmar nhằm tổ chức bầu cử, và rằng các cuộc bầu cử này không nên được tổ chức cho đến khi có hòa bình và hòa giải thực sự ở đất nước này.

Ông nói “gần như không có tiến triển nào” trong các nỗ lực gây sức ép với chính quyền quân sự Myanmar để giảm bạo lực, thả tù nhân chính trị và giao tiếp với phe đối lập dân chủ.

“Ngoại trưởng sẽ tiếp tục nhấn mạnh với các đối tác trong khu vực rằng chúng ta phải tiếp tục gây sức ép lên chế độ này”, ông nói.

“Chúng tôi ... lo ngại rằng các cuộc bầu cử sớm sẽ không mang tính đại diện cũng như không bao trùm, và có lẽ ... có thể chỉ tạo ra nhiều bạo lực hơn và kéo dài cuộc khủng hoảng đang diễn ra”, ông nói.

Diễn đàn

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG