Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Nga Medvedev kêu gọi Moscow tìm cách 'làm biến mất' Ukraine và NATO


Một lá quốc kỳ Ukraina tung bay trước biểu tượng khối NATO ở trung tâm Kyiv, Ukraine, ngày 11/7/2023.
Một lá quốc kỳ Ukraina tung bay trước biểu tượng khối NATO ở trung tâm Kyiv, Ukraine, ngày 11/7/2023.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 11/7 lên án lời hứa của NATO tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington về việc rốt cuộc sẽ kết nạp Ukraine vào liên minh và nói rằng Nga nên nỗ lực hướng tới làm “biến mất” cả Ukraine và liên minh quân sự này.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, ông Medvedev trích dẫn bằng tiếng Anh tuyên bố của NATO tại hội nghị thượng đỉnh Washington tuần này: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ (Ukraine) trên con đường không thể đảo ngược để hội nhập hoàn toàn vào châu Âu-Đại Tây Dương, bao gồm cả tư cách thành viên NATO”.

Ông tiếp tục, bằng tiếng Nga: "Kết luận là hiển nhiên. Chúng ta phải làm mọi thứ để 'con đường không thể đảo ngược' của Ukraine gia nhập NATO kết thúc bằng sự biến mất của Ukraine hoặc sự biến mất của NATO. Hoặc thậm chí tốt hơn – sự biến mất của cả hai."

Ông Medvedev, trong nhiệm kỳ tổng thống 2008-2012 được coi là người theo chủ nghĩa hiện đại thân phương Tây, đã tự đổi mới mình thành một người có quan điểm diều hâu kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, điều mà Moscow gọi là một "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Đặc biệt, ông đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và các đồng minh rằng việc họ trang bị vũ khí cho Kyiv có thể dẫn đến một "ngày tận thế hạt nhân".

Mọi quyết định về việc sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga sẽ thuộc về Tổng thống Vladimir Putin. Nhưng các nhà ngoại giao cho rằng quan điểm của ông Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho thấy tư duy diều hâu ở cấp cao nhất của Điện Kremlin, vốn đã xem cuộc chiến này là một cuộc đấu tranh sinh tồn với phương Tây.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG