Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden và các lãnh đạo 'Bộ Tứ' sẽ thảo luận về an ninh hàng hải trong lúc căng thẳng với Trung Quốc gia tăng


Các nhà lãnh đạo Bộ Tứ (từ trái qua): Thủ tướng Úc Anthony Albanese, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, đến dự cuộc họp tại Hội nghị thượng đỉnh Quad tại Kantei ở Tokyo ngày 24/5/2022.
Các nhà lãnh đạo Bộ Tứ (từ trái qua): Thủ tướng Úc Anthony Albanese, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, đến dự cuộc họp tại Hội nghị thượng đỉnh Quad tại Kantei ở Tokyo ngày 24/5/2022.

Căng thẳng đang gia tăng ở vùng biển giàu thương mại của Châu Á là chủ đề chính trong chương trình nghị sự khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chào đón các nhà lãnh đạo từ Úc, Ấn Độ và Nhật Bản đến tiểu bang quê nhà Delaware của ông để thúc đẩy ngoại giao nhằm chống lại Trung Quốc trong những tháng cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Ông Biden sẽ đến Wilmington, Delaware, trong ngày 20/9 trước Hội nghị thượng đỉnh các nhà Lãnh đạo Bộ Tứ, nơi họ dự kiến sẽ thảo luận về xung đột giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng ở Biển Đông, vốn là những quốc gia đã nhiều lần xung đột về tranh chấp lãnh thổ, các quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters.

Những chủ đề trong chương trình nghị sự gồm có: tăng cường hợp tác an ninh ở Ấn Độ Dương và tiến triển trong việc theo dõi các đội tàu đánh cá bất hợp pháp hoạt động ở vùng biển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, mà phần lớn trong đó là tàu Trung Quốc.

Ông Biden chuẩn bị trao lại chức tổng thống sau cuộc bầu cử ngày 5/11 cho phó tổng thống của ông, bà Kamala Harris, hoặc cho ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, người đã tuyên bố sẽ có cách tiếp cận đối đầu với Trung Quốc và bày tỏ sự hoài nghi về các liên minh truyền thống của Hoa Kỳ.

Liệu Bộ Tứ có thể tồn tại trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden và kiềm chế được căng thẳng hay không vẫn là một câu hỏi bị bỏ ngỏ. Ngoài việc chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng vào năm tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ từ chức vào tháng này.

"Bạn sẽ thấy một số dấu hiệu khác nhau trong suốt cuộc họp này và những kết quả cho thấy Bộ Tứ là một tổ chức lưỡng đảng sẽ tồn tại lâu dài", một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết.

Các lãnh đạo Bộ Tứ cũng dự kiến sẽ thảo luận về an ninh y tế, điều trị ung thư, công nghệ và các kế hoạch cơ sở hạ tầng.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả lãnh thổ bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, Brunei, Malaysia và Việt Nam. Nước này cũng tuyên bố chủ quyền đối với các vùng lãnh thổ ở Biển Hoa Đông đang có tranh chấp giữa Nhật Bản và Đài Loan. Trung Quốc cũng coi Đài Loan tự trị là lãnh thổ của riêng mình.

Ông Biden đã tuyên bố sẽ cạnh tranh với Trung Quốc mà không để bất đồng giữa hai nước chuyển thành xung đột, và ông sẽ sớm có cuộc nói chuyện lại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhưng mong muốn tập trung vào mối quan hệ với Trung Quốc của ông đã bị chệch hướng bởi xung đột ở Trung Đông và chiến tranh ở Ukraine.

Ông Tập đã phản đối việc lập nhóm Bộ Tứ, coi đó là nỗ lực bao vây Bắc Kinh và gia tăng xung đột.

"Không có gì bí mật khi đây là một quan hệ đối tác, mặc dù không chống lại Trung Quốc, nhưng tìm cách đưa ra các lựa chọn thay thế Trung Quốc", một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết.

"Một sáng kiến an ninh hàng hải mới của Bộ Tứ sẽ gửi một tín hiệu rất mạnh mẽ tới Trung Quốc rằng hành vi bắt nạt trên biển của nước này là không thể chấp nhận được và liên minh các quốc gia có cùng chí hướng này sẽ có hành động phối hợp", Lisa Curtis, một chuyên gia chính sách châu Á tại Trung tâm An ninh Hoa Kỳ Mới và là cựu quan chức chính quyền Mỹ cho biết.

Theo bà Curtis, một động thái như vậy, có thể liên quan đến Cảnh sát biển, sẽ chứng minh rằng Bộ Tứ có yếu tố an ninh, bất chấp sự nhạy cảm của Ấn Độ về nhu cầu nhóm này phải tránh phạm vi quốc phòng.

"Hành động xâm lược trên biển gần đây của Trung Quốc có thể thay đổi phương trình đối với Ấn Độ và có thể thúc đẩy Ấn Độ cởi mở hơn một chút với ý tưởng hợp tác an ninh Bộ Tứ", bà nói.

Ông Trump đã nói rằng ông có kế hoạch gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tuần tới. Ấn Độ có kế hoạch tổ chức cuộc họp tiếp theo của Bộ Tứ, một điểm dừng chân sớm dự kiến cho bất kỳ ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào tháng 11.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG