Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tàu ngầm, chỉ thị nhóm tác chiến tàu sân bay khẩn trương tới Trung Đông


Nhóm tác chiến do tàu sân bay USS Abraham Lincoln dẫn đầu được lệnh di chuyển nhanh hơn đến Trung Đông.
Nhóm tác chiến do tàu sân bay USS Abraham Lincoln dẫn đầu được lệnh di chuyển nhanh hơn đến Trung Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin ra lệnh cho một tàu ngầm có phi đạn dẫn đường đến Trung Đông và yêu cầu nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln di chuyển nhanh hơn đến khu vực này, Bộ Quốc phòng cho biết ngày 11/8.

Động thái này diễn ra giữa lúc Hoa Kỳ và các đồng minh khác thúc đẩy Israel và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn có thể giúp xoa dịu căng thẳng gia tăng trong khu vực sau vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh ở Tehran và một chỉ huy cấp cao của Hezbollah ở Beirut.

Các quan chức dự kiến sẽ có các cuộc tấn công trả đũa của cả Iran và Hezbollah vì hai vụ ám sát vừa kể và Hoa Kỳ đã tăng cường sự hiện diện của mình trong khu vực.

Thiếu tướng Pat Ryder, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant sáng ngày 12/8 và tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ “sẽ thực hiện mọi bước đi có thể để bảo vệ Israel cũng như lưu ý đến việc tăng cường thế trận và năng lực của lực lượng quân sự Hoa Kỳ trên khắp Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang”.

Tàu sân bay Lincoln, vốn đã có mặt tại Châu Á - Thái Bình Dương, đã được lệnh đến khu vực này để thay thế nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, dự kiến sẽ bắt đầu rời Trung Đông. Tuần trước, ông Austin cho biết tàu Lincoln sẽ đến khu vực Bộ Tư lệnh Miền trung vào cuối tháng.

Vào ngày 11/8, vẫn chưa rõ lệnh mới nhất của ông có ý nghĩa gì hoặc tàu Lincoln sẽ đến Trung Đông nhanh hơn bao nhiêu. Tàu sân bay này có máy bay chiến đấu F-35 trên tàu, cùng với máy bay chiến đấu F/A-18.

Ông Ryder cũng không cho biết tàu ngầm phi đạn dẫn đường USS Georgia sẽ đến khu vực này nhanh như thế nào.

Ông cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Israel cũng đã thảo luận về các hoạt động quân sự của Israel tại Gaza và tầm quan trọng của việc giảm thiểu thiệt hại cho dân thường.

Lời kêu gọi này được đưa ra một ngày sau khi một cuộc không kích của Israel sáng sớm ngày 10/8 tấn công một trường học vốn đã chuyển thành nơi trú ẩn ở Gaza, khiến ít nhất 80 người thiệt mạng và gần 50 người khác bị thương, các cơ quan y tế Palestine cho biết. Đây là một trong những cuộc tấn công chết chóc nhất trong cuộc chiến kéo dài 10 tháng giữa Israel và Hamas.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG