Đường dẫn truy cập

Bà Harris thúc đẩy lạc quan; ông Trump chú trọng vào những điều ảm đạm


Ảnh phối hợp: Cựu Tổng thống Donald Trump, trái, và Phó tổng thống Kamala Harris.
Ảnh phối hợp: Cựu Tổng thống Donald Trump, trái, và Phó tổng thống Kamala Harris.

Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách là người bạn đồng hành trong liên danh tranh cử với Phó Tổng thống Kamala Harris trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc 2024, Thống đốc Minnesota, Tim Walz, đã quay sang Phó Tổng thống Kamala Harris và tuyên bố, “Cảm ơn vì đã mang lại niềm vui”. Ngày hôm sau, bà Harris đã đưa chủ đề này tiến xa hơn một bước, gọi liên danh Dân chủ là “những chiến binh vui vẻ”.

Hãy đối chiếu điều đó với cựu Tổng thống Donald Trump, người đã mở đầu một cuộc họp báo tại câu lạc bộ Mar-a-Lago của mình ở Florida vài ngày sau đó khi nói rằng: “Chúng ta có rất nhiều điều tồi tệ sắp xảy ra” và dự đoán rằng Hoa Kỳ có thể rơi vào cuộc suy thoái kinh tế chưa từng thấy kể từ những ngày đen tối năm 1929 hoặc thậm chí là một cuộc chiến tranh thế giới khác.

“Tôi nghĩ đất nước chúng ta hiện đang ở trong tình thế nguy hiểm nhất từ trước đến nay, xét về mặt kinh tế, xét về mặt an toàn”, ông Trump nói hôm 8/8.

Đảng Dân chủ đang thổi phồng viễn cảnh tươi sáng của mình, thúc đẩy ý tưởng rằng cử tri có thể được truyền cảm hứng để ủng hộ một ai đó chứ không chỉ bỏ phiếu chống lại phe đối lập. Chiến dịch tranh cử của ông Trump cho rằng ứng cử viên của họ đang phản ánh tâm trạng u ám của đất nước và bác bỏ ý tưởng rằng sự tương phản ngày càng tăng về giọng điệu và thái độ lạc quan sẽ quyết định chức tổng thống.

Theo cuộc thăm dò của AP-NORC vào tháng trước, hai phần ba người Mỹ cho biết họ cảm thấy rất hoặc hơi bi quan về tình hình chính trị. Khoảng 7 trong 10 người cho biết mọi thứ trong nước đang đi sai hướng.

Ông Jason Miller, cố vấn cấp cao của cựu tổng thống Trump, cho biết: “Điều đó không làm cho giá xăng, thực phẩm hoặc nhà ở trở nên rẻ hơn”.

Ông Walz thúc đẩy sự tích cực

Tuy nhiên, bà Harris đang đặt cược vào cách tiếp cận ngược lại như thế nào, hiện rõ trong quyết định chọn ông Walz, người từng tham gia đội ngũ huấn luyện của một đội bóng bầu dục trung học không giành được chiến thắng nào chỉ vài năm trước khi đi đến giành chức vô địch tiểu bang vào năm 1999.

Sự tích cực không ngừng nghỉ của thống đốc Minnesota nhằm mục đích mang đến cho những người ủng hộ một nguồn năng lượng mới và duy trì động lực mà bà Harris đã xây dựng sau khi Tổng thống Joe Biden — phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ chính đảng của mình và quan điểm ngày càng bi quan về cơ hội của ông vào tháng 11 — đã bỏ cuộc và ủng hộ phó tổng thống.

Ông Walz đã dành tuần đầu tiên kể từ khi làm ứng cử viên phó tổng thống của bà Harris để đi đến các tiểu bang dao động cùng bà Harris và nhấn mạnh quan điểm này trong một cuộc mít tinh ở Eau Claire, Wisconsin, ca ngợi những gì ông gọi là “khả năng nói về những điều tốt đẹp”.

“Ý tưởng quan tâm đến hàng xóm và lòng tốt, và sự giúp đỡ khi ai đó cần. Và chỉ cần cảm giác rằng mọi người trải qua mọi thứ và có thể ở đó khi họ cần, chúng ta là như vậy”, ông nói, “thay vì là mỉa mai hay phỉ báng.”

Ông Biden thường kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách nói rằng ông chưa bao giờ lạc quan hơn thế. Nhưng ông đã xây dựng chiến dịch tái tranh cử hiện đã khép lại của mình xung quanh việc coi ông Trump là mối đe dọa hiện hữu đối với nền dân chủ. Tổng thống đã đưa ra những dự đoán tồi tệ về cựu tổng thống, ám chỉ rằng ông Trump sẽ phá bỏ các nguyên tắc sáng lập của quốc gia nếu ông ấy trở lại Tòa Bạch Ốc.

Chiến dịch của bà Harris vẫn dựa trên nhiều chủ đề tương tự, lên án ông Trump là mối đe dọa đối với nền dân chủ, cảnh báo rằng ông sẽ áp đặt các giới hạn hà khắc đối với phá thai và bỏ phiếu và rằng ông sẽ tuân theo Dự án 2025, một kế hoạch được những người bảo thủ hàng đầu ủng hộ nhằm cải tổ các khu vực lớn của chính phủ liên bang.

Và mặc dù ông Walz khẳng định rằng nụ cười có sức mạnh hơn lời lăng mạ, ông và bà Harris vẫn tiếp tục lên án ông Trump, xoáy vào việc ông Trump bị buộc tội ở New York về 34 tội danh trong một vụ án tiền bịt miệng và việc ông bị kết tội về các hành vi kinh doanh gian lận và lạm dụng tình dục tại tòa án dân sự.

Tuy nhiên, ngay cả trước khi tuyên bố ông Walz là người đồng hành tranh cử, bà Harris đã gợi ý rằng bà có thể giúp chính trị trở nên thú vị trở lại.

“Chúng ta yêu đất nước của mình. Và tôi tin rằng đấu tranh cho các lý tưởng của đất nước là hình thức yêu nước cao nhất”, bà Harris tuyên bố trong các bài phát biểu vận động tranh cử trước khi chọn ông Walz. Bây giờ, bà nói với đám đông rằng bà và người đồng hành tranh cử của mình “đều tin vào việc nâng đỡ mọi người chứ không phải hạ thấp họ”.

Bà Paula Montagna, người đã đến gặp bà Harris và ông Walz tại một cuộc mít tinh bên ngoài Detroit tuần trước, đã nêu bật sự thay đổi trong thông điệp kể từ khi bà Harris thay ông Biden.

“Bà Kamala rất tích cực, và thật tuyệt khi nghe những điều tích cực thay vì tiêu cực,” bà Montagna nói.

Đội ngũ của ông Trump nói ông Trump đang phản ánh thực tế

Các cố vấn cấp cao trong chiến dịch tranh cử của ông Trump phản bác rằng tâm trạng của đất nước hiện tại đang rất tệ về nền kinh tế, tình hình biên giới Hoa Kỳ-Mexico, tình hình bất ổn ở Trung Đông và hơn thế nữa. Họ coi ứng cử viên của mình phản ánh thực tế đó thay vì những gì họ tin là sự phấn khích tạm thời đang thổi bùng lên cơ sở của Đảng Dân chủ sau nhiều tháng nản lòng về liên danh của họ.

Ông Trump đã cố gắng khai thác điều đó bằng những dự đoán liên tục của ông về sự sụp đổ của thị trường chứng khoán và chiến tranh. Những lần xuất hiện trong chiến dịch tranh cử của ông bao gồm một danh sách dài các cảnh báo khác, nói rằng nếu ông không được bầu, “chúng ta sẽ không còn đất nước nữa”, rằng “điều duy nhất ngăn cách giữa quý vị và sự xóa sổ nước Mỹ là tôi”, và rằng dưới chính quyền Harris, “an sinh xã hội sẽ sụp đổ” và “các vùng ngoại ô sẽ tràn ngập tội phạm bạo lực và các băng đảng nước ngoài hung bạo”.

Trong bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào tháng trước, nơi các cố vấn của ông nói rằng ông Trump sẽ có vẻ thay đổi và cá nhân hơn sau khi sống sót từ một vụ ám sát hụt, cựu tổng thống đã đưa ra một giọng điệu khác - ít nhất là lúc đầu.

Ông đã nói ngay từ đầu rằng ông có “thông điệp về sự tự tin, sức mạnh và hy vọng” và tìm cách “mở ra một kỷ nguyên mới về sự an toàn, thịnh vượng và tự do cho công dân thuộc mọi chủng tộc, tôn giáo, màu da và tín ngưỡng”.

Nhưng cuối cùng, ông Trump đã quay lại với những dự đoán về ngày tận thế, hai lần cảnh báo, “Những điều tồi tệ sẽ xảy ra”.

Thượng nghị sĩ Ohio, JD Vance, người bạn đồng hành của ông Trump, đã đưa ra sự tương phản rõ rệt với ông Walz. Ông Vance đã được cổ vũ ở cánh hữu vì là một chiến binh hung hăng thay mặt cho cựu tổng thống, đặc biệt là khi giao lưu với các phóng viên.

“Ngay lúc này, tôi tức giận về những gì bà Kamala Harris đã làm với đất nước này và đã làm với biên giới phía Nam của Hoa Kỳ”, ông Vance nói tại một điểm dừng chân trong chiến dịch ở Michigan. “Và tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người ở đất nước chúng ta, đôi khi họ có thể vui vẻ, đôi khi họ có thể tận hưởng mọi thứ và họ có thể xem tin tức và nhận ra rằng những gì đang diễn ra ở đất nước này là một sự ô nhục”.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, bản thân ông không được biết đến với tính cách vui vẻ, đã đưa ra đánh giá tương tự vào ngày 9/8 tại một hội nghị bảo thủ ở Atlanta.

“Rõ ràng là đất nước đang trong tâm trạng tồi tệ”, ông McConnell nói.

Những người ủng hộ ông Trump đang chờ gặp ông tại một cuộc mít tinh ở Bozeman, Montana, cho biết họ cảm thấy chiến dịch của cựu tổng thống khiến họ cảm thấy tích cực — ngay cả khi thông điệp của ông thường không như vậy.

“Chỉ cần nhìn vào tình hình đất nước hiện tại, tôi không nghĩ chiến dịch của bà Kamala Harris là một chiến dịch của niềm vui và hy vọng, mà chiến dịch của ông Trump mới là chiến dịch của niềm vui và hy vọng”, anh Alex Lustig, 23 tuổi đến từ Billings, Montana, cho biết.

Ông Fred Scarlett, 63 tuổi, một người đã nghỉ hưu đến từ Condon, Montana, nói “mọi người đều hiểu rằng chúng ta cần ở đây để ủng hộ ông Trump vì ông ấy chưa bao giờ làm chúng ta thất vọng”.

“Họ bắn vào ông ấy”, ông Scarlett nói, “và ông ấy vẫn tiếp tục giáng trả”.

Diễn đàn

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG