Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng Philippines, Nhật Bản sắp gặp nhau ở Manila


Nhà lập pháp Nhật Bản Itsunori Onodera trong cuộc họp báo tại một khách sạn ở Manila vào ngày 28/6/2024. Nhật Bản và Philippines sẽ tổ chức các cuộc đàm phán an ninh và quốc phòng cấp cao vào ngày 8/7/2024.
Nhà lập pháp Nhật Bản Itsunori Onodera trong cuộc họp báo tại một khách sạn ở Manila vào ngày 28/6/2024. Nhật Bản và Philippines sẽ tổ chức các cuộc đàm phán an ninh và quốc phòng cấp cao vào ngày 8/7/2024.

Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản và Philippines sẽ gặp nhau tại Manila vào tháng tới để đàm phán, có thể bao gồm một hiệp ước quốc phòng đột phá cho phép lực lượng quân sự của hai nước đến thăm lãnh thổ của nhau.

Bộ Ngoại giao Manila cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa và Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara sẽ gặp những người đồng cấp Philippines vào ngày 8/7 trong cuộc gặp 2+2.

Cuộc gặp diễn ra giữa bối cảnh Philippines và Nhật Bản đang đàm phán một thỏa thuận tiếp cận tương hỗ (RAA) nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai đồng minh chủ chốt của Mỹ ở châu Á.

Nghị sĩ Nhật Bản và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera, người đã đến thăm Manila trong tuần này cùng với hai nhà lập pháp khác, nói ông hy vọng hiệp ước RAA sẽ “đạt tiến bộ nhanh chóng” trong các cuộc đàm phán cấp cao vào tháng tới.

“Tôi hy vọng RAA sẽ được phê chuẩn”, ông Onodera nói trong một cuộc họp báo.

Philippines đang tăng cường quan hệ với các nước láng giềng và các nước khác để chống lại điều mà nước này mô tả là sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong khi đó, Nhật Bản và Trung Quốc đã đối đầu ở Biển Hoa Đông trên các hòn đảo nhỏ không có người ở mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư và Tokyo gọi là Senkaku.

“Tôi tin rằng Philippines và Nhật Bản có điểm chung”, ông Onodera nói, đề cập đến cuộc đụng độ giữa họ với Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp.

“Chúng tôi phản đối mọi nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng”, ông Onodera nói thêm.

Vào tháng 2/2023, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đồng ý tại Tokyo rằng quân đội của họ sẽ hợp tác cứu trợ thiên tai, một thỏa thuận mở đường cho các cuộc đàm phán RAA với Nhật Bản.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG