Đường dẫn truy cập

Nhật phản đối tàu tuần duyên có vũ khí của Trung Quốc vào vùng biển tranh chấp


Tàu tuần duyên Trung Quốc đi gần một tàu tuần duyên Nhật Bản trong vùng biển của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư có tranh chấp
Tàu tuần duyên Trung Quốc đi gần một tàu tuần duyên Nhật Bản trong vùng biển của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư có tranh chấp

Nhật Bản hôm 7/6 đã phản đối Bắc Kinh sau khi bốn tàu tuần duyên có vũ trang của Trung Quốc đi vào vùng biển mà Tokyo tuyên bố có chủ quyền.

Chính phủ Nhật Bản cho biết đây là lần đầu tiên bốn tàu Trung Quốc dường như mang theo đại bác đi vào lãnh hải của họ ở Biển Hoa Đông xung quanh các đảo tranh chấp, mà Tokyo gọi là Senkaku và Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

“Tôi không có thẩm quyền để nói ý đồ của Trung Quốc là gì, nhưng việc các tàu tuần duyên của Trung Quốc xâm nhập lãnh hải của chúng tôi là vi phạm luật pháp quốc tế,” Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshimasa Hayashi phát biểu trong cuộc họp báo.

Lực lượng tuần duyên Trung Quốc cho biết họ đã điều các tàu có vũ khí đi tuần tra vùng biển này.

Họ nói rằng cuộc tuần tra này là ‘việc làm thường xuyên’ để bảo vệ chủ quyền, an ninh và quyền hàng hải, và là ‘bước đi cần thiết’ cho hòa bình và ổn định cũng như để đẩy lùi "những động thái tiêu cực’ gần đây của Nhật Bản.

“Chúng tôi khuyên Nhật Bản nên thận trọng trong lời nói và hành động, tự suy ngẫm và ngưng khiêu khích,” tuần duyên Trung Quốc cho biết, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ đẩy mạnh điều mà họ gọi là ‘nỗ lực thực thi pháp luật’.

Tokyo đã đưa ra ‘phản đối mạnh mẽ’ thông qua các kênh ngoại giao kêu gọi các tàu Trung Quốc nhanh chóng ra khỏi khu vực, ông Hayashi nói. Bốn tàu đã ở lại trong hơn một giờ và rời đi không lâu sau giờ trưa, ông cho biết.

“Việc xâm phạm lãnh hải của chúng tôi là vô cùng đáng tiếc và không thể dung thứ. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm hết sức để cảnh giác và giám sát các khu vực xung quanh quần đảo Senkaku với tinh thần cấp bách, đồng thời đối phó một cách bình tĩnh và kiên quyết với Trung Quốc,” ông Hayashi nói.

Hai nước đã nhiều lần đối đầu xung quanh các hòn đảo không có người ở do Nhật kiểm soát.

Các cuộc đụng độ của Trung Quốc với hải quân Philippines cũng đang leo thang ở các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG