Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines: Quy định mới của hải cảnh Trung Quốc 'đáng lo ngại'


Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr hôm 29/4 nói rằng các quy định mới do lực lượng hải cảnh Trung Quốc ban hành, vốn có thể dẫn đến việc bắt giữ người nước ngoài ở Biển Đông, là một sự leo thang và "đáng lo ngại".

Trung Quốc, quốc gia có tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Philippines và các nước khác, đã ban hành các quy định mới có hiệu lực từ ngày 15 tháng 6 nhằm thực thi luật bảo vệ bờ biển năm 2021 và cho phép giam giữ những người nước ngoài bị nghi ngờ xâm phạm.

Ông Marcos nói với các phóng viên trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Brunei: “Chính sách mới đe dọa giam giữ công dân của chúng tôi, đó là điều khác biệt. Đó là sự leo thang tình hình”.

Philippines "sẽ sử dụng bất kỳ đầu mối liên lạc nào với Trung Quốc để ngăn chặn các hành động gây hấn" và cho phép ngư dân Philippines đánh cá ở Biển Đông, ông Marcos nói.

Ông Marcos nói rằng nếu các hành động hung hăng được xử lý, "thì tất cả chúng ta có thể tiến hành công việc của mình một cách hòa bình".

Trung Quốc thường xuyên cáo buộc các tàu xâm phạm các khu vực trên Biển Đông nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng và đã nhiều lần đụng độ với Philippines trong năm qua.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 29/5 rằng các quy định này nhằm tiêu chuẩn hóa việc thực thi pháp luật và duy trì tốt hơn trật tự hàng hải.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói trong một cuộc họp báo thường kỳ: “Không cần bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào phải lo lắng chừng nào không có hành vi bất hợp pháp”.

Bà Mao nói rằng chính phía Philippines “thường xuyên kích động tình hình leo thang” ở Biển Đông và nói thêm rằng cánh cửa đối thoại đã mở.

Ông Marcos đã có quan điểm cứng rắn hơn người tiền nhiệm về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, trong khi được tăng cường bởi sự hỗ trợ từ đồng minh quốc phòng Hoa Kỳ, cũng như Nhật Bản và Úc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG