Đường dẫn truy cập

Mỹ, Úc, Nhật, Philippines cam kết gia tăng hợp tác quốc phòng


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và các đối tác từ Úc, Nhật và Philippines tham dự hội nghị các bộ trưởng quốc phòng lần thứ hai ngày 2/5/2024 tại Hawai, Mỹ.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và các đối tác từ Úc, Nhật và Philippines tham dự hội nghị các bộ trưởng quốc phòng lần thứ hai ngày 2/5/2024 tại Hawai, Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Úc, Nhật Bản và Philippines cam kết sẽ tăng cường hợp tác khi gặp nhau hôm 2/5 tại Hawaii để dự cuộc họp chung lần thứ nhì trong bối cảnh lo ngại về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cuộc gặp diễn ra sau khi bốn nước vào tháng trước tổ chức cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên ở Biển Đông, một tuyến đường vận chuyển quan trọng nơi Bắc Kinh có tranh chấp lãnh thổ âm ỉ lâu nay với một số quốc gia Đông Nam Á và đã gây báo động với các hành vi hung hăng gần đây trong vùng biển tranh chấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo sau cuộc thảo luận rằng cuộc tập trận đã tăng cường khả năng các nước làm việc cùng nhau, xây dựng mối liên kết giữa các lực lượng của họ và nhấn mạnh cam kết chung đối với luật pháp quốc tế trên biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles cho biết các bộ trưởng quốc phòng đã bàn về việc tăng nhịp độ các cuộc tập trận phòng thủ của họ.

Ông Marles nói tại cuộc họp báo chung với những người đồng cấp: “Hôm nay, các cuộc họp mà chúng tôi tổ chức thể hiện một thông điệp rất có ý nghĩa đối với khu vực và thế giới về 4 nền dân chủ cam kết tuân thủ trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ”.

Ông Austin đã tiếp đón các bộ trưởng quốc phòng tại trụ sở khu vực của quân đội Hoa Kỳ, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Hoa Kỳ, tại Trại H.M. Smith trên những ngọn đồi phía trên Trân Châu Cảng. Trước đó cùng ngày, ông Austin đã có các cuộc gặp song phương riêng biệt với Úc và Nhật Bản, sau đó là cuộc gặp ba bên với Úc và Nhật Bản.

Bộ trưởng quốc phòng của bốn quốc gia đã tổ chức cuộc họp đầu tiên tại Singapore vào năm ngoái.

Hoa Kỳ có các hiệp ước quốc phòng kéo dài hàng thập niên với cả ba quốc gia này.

Hoa Kỳ không có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, nhưng đã triển khai các tàu Hải quân và máy bay chiến đấu trong cái mà họ gọi là các hoạt động tự do hàng hải nhằm thách thức các yêu sách của Trung Quốc đối với hầu như toàn bộ tuyến đường thủy này. Hoa Kỳ cho biết quyền tự do hàng hải và hàng không trong vùng biển là lợi ích quốc gia của Mỹ.

Ngoài Trung Quốc và Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng có những tuyên bố chủ quyền chồng chéo ở vùng biển giàu tài nguyên này. Bắc Kinh đã từ chối công nhận phán quyết của trọng tài quốc tế năm 2016 vô hiệu hóa các yêu sách mở rộng của Trung Quốc dựa trên cơ sở lịch sử.

Đặc biệt, các cuộc xung đột giữa Bắc Kinh và Manila đã bùng phát kể từ năm ngoái. Đầu tuần này, các tàu tuần duyên Trung Quốc đã bắn vòi rồng vào hai tàu tuần tra Philippines ngoài khơi bãi cạn Scarborough, khiến cả hai tàu bị hư hại.

Các cuộc đối đầu lặp đi lặp lại trên biển đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lớn hơn có thể khiến Trung Quốc và Mỹ rơi vào tình thế xung đột. Mỹ đã nhiều lần cảnh báo rằng họ có nghĩa vụ phải bảo vệ Philippines - đồng minh hiệp ước lâu đời nhất của họ ở châu Á - nếu các lực lượng của Philippines, tàu hoặc máy bay bị tấn công vũ trang, kể cả ở Biển Đông.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho biết họ đặt mục tiêu xây dựng cái mà họ gọi là “mạng lưới” các liên minh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ngay cả khi Mỹ đang vật lộn với cuộc chiến Israel-Hamas và cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

Bắc Kinh cho rằng việc tăng cường liên minh của Mỹ ở châu Á là nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc và đe dọa sự ổn định trong khu vực.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG