Vị trí của quân đội Israel cho thấy sắp xảy ra một cuộc xâm lược trên bộ vào Li Băng

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến dọc biên giới với Li Băng sẽ sớm bắt đầu.

Hôm 30/9 phát sinh các dấu hiệu cho thấy Israel sắp đưa bộ binh vào Li Băng, hai tuần sau khi tấn công lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn mà đỉnh điểm là vụ ám sát thủ lĩnh của Hezbollah, ông Hassan Nasrallah.

Một quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters rằng vị trí của quân đội Israel cho thấy một cuộc xâm lược trên bộ có thể sắp xảy ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến dọc biên giới với Li Băng sẽ sớm bắt đầu và ủng hộ mục tiêu đưa những người Israel đã chạy trốn khỏi rốc-két của Hezbollah trong gần một năm chiến tranh biên giới trở về nhà.

Ông cũng nói với quân đội: “Chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết - lực lượng của các bạn, các lực lượng khác, từ trên không, trên biển và trên bộ. Chúc may mắn”.

Ông Amal Al-Hourani, thị trưởng của Jdeidet Marjayoun, một ngôi làng Li Băng có đa số người theo đạo Thiên chúa cách biên giới chưa đầy 10 km, nói với Reuters rằng hai người dân địa phương đã nhận được cuộc gọi từ quân đội Israel yêu cầu họ sơ tán khỏi khu vực này càng sớm càng tốt.

Vụ ám sát ông Nasrallah - nhà lãnh đạo quyền lực nhất trong “Trục kháng chiến” của Iran chống lại lợi ích của Israel và Hoa Kỳ ở Trung Đông - vào ngày 27/9 là một trong những đòn giáng nặng nề nhất trong nhiều thập niên đối với cả Hezbollah và Iran.

Sau hai tuần không kích dữ dội và một loạt vụ ám sát các chỉ huy Hezbollah, Israel đã ám chỉ mạnh mẽ hơn bao giờ hết rằng một cuộc xâm nhập trên bộ đang rình rập.

Tờ Washington Post trích lời một quan chức Hoa Kỳ giấu tên cho biết Israel đã nói với Hoa Kỳ rằng hoạt động này sẽ nhỏ hơn cuộc chiến năm 2006 chống lại Hezbollah và tập trung vào an ninh biên giới.

Bình luận về các tin tức này, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, người cho đến nay vẫn chưa thành công trong việc thúc giục Israel kiềm chế các cuộc tấn công vào Hezbollah hoặc phe Hamas ở Gaza, đã kêu gọi ngừng bắn.

Hezbollah nói sẵn sàng ứng chiến với cuộc xâm lược trên bộ

Phó lãnh đạo Hezbollah Naim Qassem, trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi các cuộc không kích của Israel giết chết Nasrallah, nói “lực lượng kháng chiến đã sẵn sàng cho một cuộc giao tranh trên bộ”.

Khi ông phát biểu, các cuộc không kích của Israel ở Beirut và những nơi khác ở Li Băng vẫn tiếp diễn, kéo dài chiến dịch đã tiêu diệt một số chỉ huy Hezbollah nhưng cũng giết chết khoảng 1.000 thường dân và buộc một triệu người phải rời bỏ nhà cửa, theo chính phủ Li Băng.

Bộ Y tế Li Băng cho biết số người chết trong cuộc không kích của Israel vào thị trấn Ain Deleb ở miền nam Li Băng đã tăng lên 45 người.

Việc giết ông Nasrallah, cùng với các vụ ám sát và các cuộc tấn công có hệ thống vào các thiết bị liên lạc của nhóm, là đòn giáng mạnh nhất vào phong trào Hezbollah của người Shi’ite kể từ khi Iran thành lập phong trào này vào năm 1982 để chống lại Israel.

Ông Nasrallah đã xây dựng Hezbollah thành lực lượng quân sự và chính trị hùng mạnh nhất của Li Băng, có phạm vi hoạt động rộng khắp Trung Đông.

Bây giờ, Hezbollah phải thay thế một nhà lãnh đạo lớn mà phương Tây coi là kẻ chủ mưu khủng bố nhưng đối với hàng triệu người ủng hộ, ông là một anh hùng đã đứng lên chống lại Israel.

Hezbollah nói: “Chúng tôi sẽ giành chiến thắng như chúng tôi đã giành chiến thắng trong cuộc giải phóng năm 2006”, ám chỉ đến cuộc xung đột lớn cuối cùng giữa hai kẻ thù.

Nhưng Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, đã cảnh báo Iran, nước hậu thuẫn chính của Hezbollah, rằng “không có nơi nào chúng tôi không đến để bảo vệ người dân và đất nước của chúng tôi”.

Ám sát thủ lĩnh các nhóm hiếu chiến Palestine

Israel cũng đã ám sát các nhà lãnh đạo của nhóm hiếu chiến Palestine do Iran hậu thuẫn Hamas trong cuộc chiến ở Gaza, một trong số họ - nhà lãnh đạo chính trị Ismail Haniyeh - khi ông này đang thăm thủ đô Iran vào tháng 7.

Vài giờ trước khi ông Qassem phát biểu, Hamas cho biết một cuộc không kích của Israel đã giết chết thủ lĩnh của họ ở Li Băng, Fateh Sherif Abu el-Amin, cùng với vợ, con trai và con gái của ông này tại thành phố Tyre.

Một phe phái khác, Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine, cho biết ba nhà lãnh đạo của họ đã thiệt mạng trong một cuộc không kích ở quận Kola của thủ đô Li Băng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết Tehran sẽ không để bất kỳ “hành vi tội phạm” nào của Israel không bị đáp trả, ám chỉ đến vụ ám sát Nasrallah và một phó chỉ huy của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran, Chuẩn tướng Abbas Nilforoushan, người đã thiệt mạng trong cùng các cuộc không kích.

Đồng minh thân cận nhất của Israel, Hoa Kỳ, vẫn không dao động trong sự ủng hộ của mình mặc dù lo ngại về thương vong dân sự nặng nề.

Và trong khi các quốc gia Ả Rập lên án hành động của Israel, không có quốc gia nào thực hiện các bước cụ thể để gây sức ép buộc nước này kiềm chế các máy bay chiến đấu của mình.