Đường dẫn truy cập

Việt Nam khuyến cáo công dân không đến 3 nước Trung Đông khi xung đột leo thang


Hệ thống phòng không Iron Dome của Israel khai hỏa để đánh chặn một cuộc tấn công từ Lebanon vào khu vực Galilee vào ngày 4/8/2024. Việt Nam và nhiều nước khuyến cáo công dân rời khỏi các nước Trung Đông khi căng thẳng khu vực gia tăng.
Hệ thống phòng không Iron Dome của Israel khai hỏa để đánh chặn một cuộc tấn công từ Lebanon vào khu vực Galilee vào ngày 4/8/2024. Việt Nam và nhiều nước khuyến cáo công dân rời khỏi các nước Trung Đông khi căng thẳng khu vực gia tăng.

Bộ Ngoại giao Việt Nam tối 5/8 đưa ra thông tin cảnh báo công dân không nên đến Iran, Israel và Lebanon (Li-băng) trong thời điểm này, khi xung đột leo thang trong khu vực làm dấy lên lo ngại về nguy cơ chiến tranh ở Trung Đông.

“Trong trường hợp đang ở Li-băng, cần sớm sơ tán người và tài sản đến nước thứ ba hoặc về Việt Nam”, thông cáo của Bộ Ngoại giao, được Tiền Phong và VOV trích dẫn, cho biết.

Công dân Việt Nam cũng được khuyến cáo phải tuân thủ các quy định và hướng dẫn về các biện pháp bảo vệ an ninh an toàn của chính quyền sở tại, thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo của Bộ Ngoại giao để có phản ứng kịp thời.

Một số quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Pháp cũng đã kêu gọi công dân của họ rời khỏi Lebanon.

Tình hình khu vực Trung Đông đang trong tình trạng báo động cao sau khi Iran tuyên bố trả thù Israel, quốc gia mà họ đổ lỗi cho vụ ám sát nhà lãnh đạo chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh tại thủ đô Tehran vào đầu tuần này. Cái chết của ông Haniyeh xảy ra chỉ vài giờ sau khi một cuộc tấn công của Israel vào thủ đô Beirut của Lebanon đã giết chết chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah là Fu'ad Shukr.

Các cảnh báo đối với người nước ngoài ở các nước Trung Đông được đưa ra sau khi Hoa Kỳ cho biết sẽ điều thêm tàu chiến đến khu vực này và đại sứ quán của Washington tại Lebanon kêu gọi công dân đặt “bất kỳ vé nào có sẵn” để trở về, theo CNN.

Ngoại trưởng Anh David Lammy cũng gửi thông điệp cho công dân nước này là “hãy rời đi ngay bây giờ”.

Pháp trong một tuyên bố hôm 4/8 đã yêu cầu công dân sắp xếp để rời khỏi Lebanon “càng sớm càng tốt”.

Jordan đưa ra cảnh báo tương tự cho công dân của mình. Quốc gia này đã tham gia bắn hạ máy bay không người lái của Iran khi Iran tiến hành các cuộc tấn công trả đũa chưa từng có vào tháng 4 vì nghi ngờ Israel tấn công một khu phức hợp ngoại giao.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã cập nhật khuyến cáo du lịch đối với Lebanon, kêu gọi những người không cần ở lại quốc gia này hãy rời đi trong khi các chuyến bay thương mại vẫn hoạt động.

Theo CNN, các hãng hàng không bao gồm Air France, Lufthansa và Kuwaiti Airlines đã hủy các chuyến bay đến và đi từ Lebanon trong khi những hãng khác chuyển hướng máy bay khỏi đất nước này.

Những diễn biến căng thẳng trong những ngày qua đã làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến của Israel ở Gaza, hiện đã bước sang tháng thứ chín, có thể lan rộng thành một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông.

Người ta cho rằng Hezbollah có trụ sở tại Lebanon có thể đóng vai trò nổi bật trong bất kỳ cuộc trả đũa nào như vậy. Nhóm chiến binh này đã tham gia vào các cuộc đấu súng hàng ngày với Israel.

Hôm 5/8, Hezbollah tuyên bố đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một mục tiêu quân sự ở miền bắc Israel, gọi đó là hành động trả đũa cho các vụ ám sát gần đây và thể hiện sự ủng hộ đối với Gaza.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Israel đã phóng nhiều máy bay đánh chặn vào “các mục tiêu trên không đáng ngờ” đi từ Lebanon vào Thượng Galilee.

CNN cho biết, người Israel cũng đã tích trữ nhu yếu phẩm, trong khi một hồ sơ thông tin từ thành phố Jerusalem khuyên người dân “dọn dẹp và chuẩn bị hầm trú bom”, cảnh báo rằng họ phải chuẩn bị khả năng để có thể đến được hầm trú ẩn trong vòng 90 giây.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG