Nga kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị phi đạn hạt nhân

Ảnh thử nghiệm phi đạn đạn đạo xuyên lục địa Yars của Nga được cơ quan báo chí Bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 26/10/2022.

Nga đang kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của một đơn vị được trang bị phi đạn đạn đạo xuyên lục địa Yars tại một khu vực phía tây bắc Moscow, các hãng thông tấn dẫn tin từ Bộ Quốc phòng cho biết ngày 18/10.

Yars, có thể được triển khai trong hầm chứa hoặc gắn trên bệ phóng di động, có tầm bắn lên tới 11.000 km và có khả năng phóng nhiều đầu đạn hạt nhân.

Nga đã tiến hành một loạt các cuộc tập trận hạt nhân trong năm nay mà các nhà phân tích an ninh cho là các tín hiệu nhằm ngăn chặn phương Tây can thiệp sâu hơn vào cuộc chiến ở Ukraine.

Cuộc tập trận mới nhất diễn ra trong cùng tuần lễ mà NATO tiến hành cuộc tập trận hạt nhân thường niên và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy công bố “kế hoạch chiến thắng” của mình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vào tháng trước rằng Moscow đã mở rộng danh sách các kịch bản có thể thúc đẩy nước này sử dụng vũ khí hạt nhân, về cơ bản là hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân. Ukraine cáo buộc Moscow tống tiền bằng vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc thử nghiệm mới nhất, một đơn vị ở vùng Tver sẽ thực hành di chuyển phi đạn Yars trên thực địa ở khoảng cách lên tới 100 km dưới lớp ngụy trang và bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công trên không và các nhóm phá hoại của đối phương, Interfax trích dẫn lời Bộ Quốc phòng cho biết.

Trước đó, Nga đã tiến hành hai đợt tập trận liên quan đến các đơn vị phi đạn Yars vào tháng 7. Năm nay, nước này cũng đã tổ chức ba đợt tập trận để thử nghiệm công tác chuẩn bị phóng phi đạn hạt nhân chiến thuật, có tầm bắn ngắn hơn và năng suất thấp hơn so với phi đạn chiến lược liên lục địa.

Trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, ông Putin đã nhiều lần nhắc nhở rằng Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, nhưng ông vẫn nhấn mạnh rằng Nga không cần phải dùng đến vũ khí hạt nhân để giành chiến thắng ở Ukraine.