Đường dẫn truy cập

Kremlin: Những thay đổi trong chính sách hạt nhân của Nga là một tín hiệu gửi đến phương Tây


Bức ảnh chụp từ một đoạn video do đài truyền hình RU-RTR của Nga cung cấp qua hãng tin AP, ngày 1/3/2018, cho thấy tên lửa liên lục địa Sarmat mới của Nga được trưng bày tại một địa điểm không được tiết lộ ở Nga.
Bức ảnh chụp từ một đoạn video do đài truyền hình RU-RTR của Nga cung cấp qua hãng tin AP, ngày 1/3/2018, cho thấy tên lửa liên lục địa Sarmat mới của Nga được trưng bày tại một địa điểm không được tiết lộ ở Nga.

Điện Kremlin hôm 26/9 cho biết rằng những thay đổi trong học thuyết vũ khí hạt nhân của Nga do Tổng thống Vladimir Putin vạch ra nên được coi là một tín hiệu gửi đến các nước phương Tây, rằng sẽ có hậu quả nếu họ tham gia vào các cuộc tấn công vào Nga.

Ông Putin hôm 25/9 nói rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công bằng tên lửa thông thường và rằng Moscow sẽ coi bất kỳ cuộc tấn công nào vào Nga, mà có sự hỗ trợ của một cường quốc hạt nhân, là một cuộc tấn công chung.

Quyết định thay đổi học thuyết hạt nhân chính thức của Nga là câu trả lời của Điện Kremlin cho các cuộc thảo luận tại Hoa Kỳ và Anh về việc có nên cho phép Ukraine bắn tên lửa thông thường của phương Tây vào Nga hay không.

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các điều chỉnh đối với một tài liệu có tên "Nền tảng của Chính sách Nhà nước trong Lĩnh vực Răn đe Hạt nhân" đã được xây dựng.

Khi được các phóng viên hỏi liệu những thay đổi này có phải là một tín hiệu gửi đến phương Tây hay không, ông Peskov nói: "Đây nên được coi là một tín hiệu chắc chắn".

"Đây là tín hiệu cảnh báo các quốc gia này về hậu quả nếu họ tham gia vào một cuộc tấn công vào đất nước chúng ta bằng nhiều phương tiện khác nhau, và không nhất thiết phải là vũ khí hạt nhân", người phát ngôn Điện Kremlin nói.

Theo ông Peskov, thế giới đã chứng kiến một "cuộc đối đầu chưa từng có" mà ông cho biết là do "sự tham gia trực tiếp của các nước phương Tây, bao gồm cả các cường quốc hạt nhân" vào cuộc chiến tranh Ukraine.

Ông Peskov còn nói rằng quyết định có công bố các tài liệu hạt nhân hay không sẽ được đưa ra sau.

Học thuyết hạt nhân hiện tại của Nga, được nêu trong sắc lệnh năm 2020 của ông Putin, nói rõ rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp một cuộc tấn công hạt nhân của kẻ thù hoặc một cuộc tấn công thông thường đe dọa đến sự tồn vong của nhà nước Nga.

Khi được hỏi liệu việc bác bỏ lệnh tạm dừng thử hạt nhân thời hậu Xô Viết có được thảo luận như một phần của những thay đổi hay không, ông Peskov nói ông không thể trả lời câu hỏi này vì cuộc họp hôm 25/9 phần lớn là tuyệt mật.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG