Kim Jong Un tuyên bố Hàn Quốc là ‘nước ngoài, thù địch’

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 17/10/2024 nói bản chất thay đổi của liên minh Mỹ-Hàn và các cuộc tập trận quân sự phát triển hơn của Mỹ-Hàn nhấn mạnh tầm quan trọng rằng Triều Tiên cần có một lực lượng răn đe hạt nhân mạnh hơn.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố Hàn Quốc là ‘nước ngoài’, ‘thù địch’, theo hãng truyền thông nhà nước KCNA hôm 17/10.

Phát biểu của ông Kim được đưa ra một ngày sau khi KCNA loan tin Quốc hội Triều Tiên đã sửa đổi hiến pháp để chỉ định Hàn Quốc là một ‘quốc gia thù địch,’ phù hợp với thề quyết của ông Kim về việc từ bỏ mục tiêu thống nhất hai miền Triều Tiên như một mục tiêu quốc gia.

Ông Kim nói rằng bản chất thay đổi của liên minh Mỹ-Hàn và các cuộc tập trận quân sự phát triển hơn của Mỹ-Hàn nhấn mạnh tầm quan trọng rằng Triều Tiên cần có một lực lượng răn đe hạt nhân mạnh hơn.

Về việc quân đội Triều Tiên đã phá hủy các tuyến đường bộ và đường sắt nối với Hàn Quốc trong tuần này, ông Kim tuyên bố đây ‘không chỉ là việc đóng cửa về mặt vật chất mà còn là sự chấm dứt mối quan hệ xấu xa với Seoul’ cũng như ‘việc xóa bỏ hoàn toàn nhận thức vô dụng về đồng bào và ý tưởng thống nhất phi lý.’

Tuần trước, Bình Nhưỡng đã tuyên bố sẽ cắt đứt hoàn toàn các con đường liên Triều và tăng cường củng cố khu vực ở biên giới như một phần của nỗ lực thúc đẩy hệ thống ‘hai nhà nước,’ xóa bỏ mục tiêu thống nhất lâu nay.