Israel nói đã tiêu diệt thủ lĩnh quân sự Hamas và là người chủ mưu vụ 7/10 trong cuộc không kích ở Gaza

Thông báo do quân đội Israel đưa ra vào ngày 1/8 cho thấy bức chân dung không đề ngày tháng của Mohammed Deif, người đứng đầu Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam của nhóm chiến binh Hamas ở Palestine, tại một địa điểm không được tiết lộ, với dòng chữ "bị tiêu diệt" trong khung đỏ.

Một ngày sau khi thủ lãnh chính trị của Hamas bị ám sát tại Tehran, quân đội Israel cho biết hôm 1/8 rằng người đứng đầu cánh quân sự của nhóm này, Mohammed Deif, đã bị hạ sát trong một cuộc không kích của Israel ở Gaza vào tháng trước.

Ông Deif được cho là một trong những kẻ chủ mưu vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas vào miền nam Israel, gây ra cuộc chiến ở Gaza.

"IDF (Lực lượng Phòng vệ Israel) thông báo rằng vào ngày 13 tháng 7 năm 2024, máy bay chiến đấu của IDF đã tấn công vào khu vực Khan Yunis và các tin tình báo sau đó có thể xác nhận rằng Mohammed Deif đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích", quân đội cho biết.

Hamas không xác nhận cũng không phủ nhận việc ông Deif bị giết, nhưng một quan chức có tên Ezzat Rashaq, cho biết bất kỳ nguồn tin nào về cái chết của các thủ lãnh của nhóm này đều là trách nhiệm của riêng nguồn tin đó.

"Trừ khi một trong hai bên (giới lãnh đạo chính trị và quân sự Hamas) công bố, không có tin tức nào được công bố trên phương tiện truyền thông hoặc bởi bất kỳ bên nào khác có thể được xác nhận", ông Rashaq nói.

Thông báo của Israel được đưa ra trong khi người dân tụ tập tại thủ đô Iran để dự đám tang của thủ lĩnh Hamas Isamil Haniyeh.

Iran và Hamas cáo buộc Israel ám sát ông Haniyeh. Israel không phủ nhận cũng không xác nhận vai trò của họ trong vụ ám sát. Tuy nhiên, Israel xác nhận đã giết một chỉ huy cấp cao của phong trào Hezbollah ở Lebanon hôm 30/7.

Hezbollah và Hamas được Iran hậu thuẫn. Các vụ sát hại mới nhất đã làm dấy lên lo ngại về sự leo thang hơn nữa trong các cuộc giao tranh ở Trung Đông, với các mối đe dọa trả thù nhắm vào Israel, nước đã tuyên bố không muốn chiến tranh khu vực nhưng sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ cuộc tấn công nào.

Một loạt vụ sát hại

Hôm 1/8, quan chức Hamas Sami Abu Zuhri cho biết cái chết của ông Haniyeh sẽ không làm suy yếu các chiến binh của nhóm này ở Gaza.

"Bất chấp tội ác, Hamas vẫn mạnh mẽ và cuộc chiến ở Gaza vẫn tiếp diễn", ông nói.

Nhưng cái chết của ông Haniyeh là vụ sát hại mới nhất trong một loạt vụ việc nhắm vào các thủ lĩnh của nhóm. Cấp phó của ông Haniyeh, Saleh al-Arouri, đã chết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Beirut vào tháng 1. Vào tháng 3, Israel cho biết họ đã giết chết Marwan Issa, cấp phó của ông Deif.

Hoa Kỳ đã xác về nhận cái chết của ông Issa trong một chiến dịch của Israel. Hamas không xác nhận cũng không phủ nhận cái chết của ông này.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết cái chết của ông Deif là một cột mốc trong mục tiêu của Israel là tiêu diệt cánh quân sự của Hamas, được gọi là Lữ đoàn Al-Qassam.

"Hamas đang tan rã", ông Gallant nói trên X. "Những kẻ khủng bố Hamas nên đầu hàng hoặc sẽ bị tiêu diệt".

Là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất của Hamas, ông Deif đã thăng tiến trong hàng ngũ của nhóm trong hơn 30 năm, phát triển mạng lưới đường hầm và chuyên môn chế tạo bom của nhóm.

Ông đã đứng đầu danh sách truy nã gắt gao nhất của Israel trong nhiều thập kỷ, chịu trách nhiệm cá nhân về cái chết của hàng chục người Israel trong các vụ đánh bom liều chết. Các bác sĩ ở Gaza cho biết, hàng chục người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc không kích để tiêu diệt ông Deif.

Kẻ chủ mưu khác của vụ tấn công ngày 7/10, Yahaya Sinwar, được cho là vẫn đang chỉ huy các hoạt động quân sự, có thể là từ các boongke ở Gaza, trong khi đóng vai trò lãnh đạo trong các cuộc đàm phán gián tiếp với Israel về một thỏa thuận trao đổi tù nhân.

Nhưng giờ đây, vào ngày thứ 300 của cuộc chiến ở Gaza, hy vọng về một thỏa thuận con tin và lệnh ngừng bắn đã mờ nhạt.

Cuộc chiến nổ ra khi các chiến binh do Hamas cầm đầu tấn công miền nam Israel vào ngày 7/10, giết chết 1.200 người, hầu hết là thường dân, và bắt khoảng 250 con tin mang về Gaza, theo số liệu của Israel.

Bộ y tế Gaza cho biết hơn 39.400 người Palestine, hầu hết là thường dân, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công sau đó của Israel. Bộ này không phân biệt giữa các chiến binh và thường dân trong các báo cáo về số người tử vong.

Israel đã mất 329 binh lính ở Gaza và cho biết khoảng một phần ba số người Palestine thiệt mạng là chiến binh.

Hôm 1/8, quân đội Israel cho biết họ đã tấn công hàng chục mục tiêu của Hamas ở Gaza, bao gồm cả các chiến binh và cơ sở hạ tầng. Các bác sĩ Gaza cho biết ít nhất 13 người đã thiệt mạng trong các cuộc ném bom của Israel trên khắp vùng đất này.

Trước đó, chính quyền Israel đã thả 15 người Palestine mà họ đã bắt giữ trong những tháng qua tại Gaza. Những người này đã đến một bệnh viện ở Gaza để điều trị, phàn nàn về việc bị ngược đãi trong thời gian bị giam giữ. Israel phủ nhận việc tra tấn và đang điều tra nghi ngờ ngược đãi những người bị giam giữ.