Để mắt tới Trung Quốc, Nhật-Ấn bàn về an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar (trong ảnh) và Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh đã gặp những người đồng cấp Nhật Bản trong cuộc đàm phán “hai cộng hai” lần thứ ba của hai chính phủ kể từ khi bắt đầu vào năm 2019.

Các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Ấn Độ và Nhật Bản tổ chức các cuộc đàm phán an ninh tại New Delhi vào ngày 20/8, nhằm củng cố quan hệ đối tác chiến lược của họ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương khi tìm cách chống lại các hoạt động kinh tế và quân sự ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh đã gặp gỡ những người đồng cấp Nhật Bản trong cuộc đàm phán được gọi là “hai cộng hai” lần thứ ba của hai chính phủ kể từ khi họ bắt đầu vào năm 2019.

Ấn Độ và Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố chung rằng hai bên đã xem xét lại hợp tác song phương và đã có “cuộc thảo luận rộng rãi về các vấn đề khu vực và toàn cầu tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương chung”.

“Khi cả hai chúng ta cùng tiến vào một thế giới bất ổn và khó lường hơn, cần có những đối tác đáng tin cậy có sự hội tụ đáng kể. Do đó, chúng tôi đã có ý thức tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực của nhau và hiểu rõ mục tiêu của nhau”, ông Jaishankar phát biểu trước các cuộc đàm phán.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đã có cuộc họp với các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Nhật Bản.

Ấn Độ và Nhật Bản, thành viên của nhóm Quad bao gồm cả Hoa Kỳ và Úc, đã nhanh chóng tăng cường quan hệ song phương trong lúc dõi theo sự trỗi dậy của Trung Quốc với sự lo ngại.

Trong những năm gần đây, hai nước cũng đã tăng cường hợp tác quốc phòng, bao gồm cả trong lĩnh vực thiết bị quốc phòng và chuyển giao công nghệ.

Nhật Bản chỉ là quốc gia thứ hai sau Hoa Kỳ mà Ấn Độ sử dụng hình thức đối thoại “hai cộng hai”, đưa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng lại với nhau để đàm phán.

Cuộc họp gần đây nhất như vậy giữa hai nước được tổ chức tại Tokyo vào năm 2022.

Ấn Độ và Nhật Bản chia sẻ mối quan hệ kinh tế chặt chẽ, với thương mại song phương trị giá 20,57 tỷ đô la trong năm tài chính 2021-2022.

Nhật Bản đã hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ, bao gồm một dự án đường sắt cao tốc.