Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản đối Nhật có lời lẽ không tốt về họ trong các cuộc gặp với Mỹ


Japan US Security Talks
Japan US Security Talks

Bắc Kinh đã bày tỏ bất bình với Tokyo về những phát biểu không tốt về Trung Quốc trong một cuộc họp giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 31/7.

Ông Lưu Kình Tùng, Tổng giám đốc phụ trách các vấn đề châu Á tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã đưa ra phản đối với Nhật Bản về những phát biểu của Mỹ và Nhật về điều mà họ gọi là hành vi ‘khiêu khích’ của Bắc Kinh ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, các cuộc tập trận quân sự chung với Nga và sự mở rộng nhanh chóng kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc.

“Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản xây dựng hiểu biết khách quan và hợp lý về Trung Quốc, và ngừng đưa ra những phát ngôn vô trách nhiệm về các vấn đề nội bộ của Trung Quốc,” ông Lưu nói với chánh văn phòng Đại sứ quán Nhật ở Bắc Kinh hôm 30/7, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Lưu đã gặp ông Yokochi Akira để nói về ‘những lời lẽ không tốt’ về Trung Quốc trong một số các cuộc gặp ngoại giao gần đây, lưu ý rằng đã có ‘nhiều lời giả dối, xu hướng nguy hiểm và những luận điệu sai lệch’ trong các tài liệu của cuộc họp.

Trong các cuộc thảo luận an ninh giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản hôm 28/7 vừa qua, cả hai nước đều gọi Trung Quốc là ‘thách thức chiến lược lớn nhất mà khu vực phải đối mặt’.

Những phát biểu khác về Trung Quốc được đưa ra trong các cuộc thảo luận và cuộc họp riêng rẽ, và trong một tuyên bố chung của các ngoại trưởng Úc, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ mà trong đó họ nhấn mạnh những lo ngại nghiêm trọng về các bước đi mang tính bắt nạt và nguy hiểm ở Biển Đông, với Trung Quốc là thủ phạm chính.

Ông Lưu chỉ ra rằng các cuộc tấn công bôi nhọ của Nhật nhằm vào Trung Quốc mâu thuẫn với tuyên bố của nước này về việc thúc đẩy mối quan hệ chiến lược và cùng có lợi giữa hai nước.

Ông kêu gọi Nhật Bản ‘ngừng thông đồng với một số nước để gây ra đối đầu trong ‘các nhóm nhỏ’ và hợp tác với Trung Quốc cùng một hướng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG