Bộ Y tế Lebanon: Cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 20/9 đã giết chết 37 người

Người dân tập trung tại hiện trường vụ không kích của Israel đánh vào vùng ngoại ô phía nam Beirut một ngày trước đó, trong khi các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn vẫn tiếp tục vào ngày 21/9/2024.

Bộ Y tế Lebanon hôm 21/9 cho biết rằng ít nhất 37 người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào một vùng ngoại ô Beirut hôm 20/9, bao gồm 3 trẻ em và 7 phụ nữ.

Theo Hezbollah cho biết qua đêm, những người thiệt mạng trong cuộc không kích đẫm máu nhất trong một năm xung đột giữa Hezbollah và Israel bao gồm 16 thành viên của nhóm này, và thủ lĩnh cấp cao Ibrahim Aqil cùng một chỉ huy cấp cao khác, Ahmed Wahbi, nằm trong số những người thiệt mạng.

Quân đội Israel, trong các đăng tải trên X, cho biết cuộc không kích đã tấn công vào một cuộc nhóm họp ngầm giữa ông Aqil và các chỉ huy cấp cao của lực lượng Radwan tinh nhuệ của Hezbollah, và đã "gần như phá hủy hoàn toàn" chuỗi chỉ huy quân sự của Hezbollah.

Các cuộc không kích xuyên biên giới dữ dội vẫn tiếp tục vào ngày 21/9, với các máy bay chiến đấu của Israel thực hiện một số cuộc ném bom dữ dội nhất trong 11 tháng giao tranh trên khắp miền nam Lebanon trong khi Hezbollah tuyên bố đã tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu quân sự ở miền bắc Israel.

Cuộc tấn công hôm 20/9 đã làm leo thang mạnh mẽ cuộc xung đột giữa Israel và nhóm được Iran hậu thuẫn, cũng như giáng một đòn nữa vào Hezbollah sau hai ngày tấn công trong tuần này, trong đó máy nhắn tin và bộ đàm mà các thành viên của nhóm này sử dụng đã phát nổ.

Tổng số người chết trong các cuộc tấn công đó đã tăng lên 39 người và hơn 3.000 người bị thương.

Các cuộc tấn công vào thiết bị liên lạc được cho là do Israel thực hiện, nhưng Israel không xác nhận cũng không phủ nhận sự liên quan của mình.

Bộ trưởng giao thông Lebanon Ali Hamieh, người có liên hệ với Hezbollah, đã nói với các phóng viên tại hiện trường vụ tấn công hôm 20/9 rằng ít nhất 23 người vẫn mất tích.

"Kẻ thù Israel đang đưa khu vực này vào chiến tranh", ông nói.

Bộ đã điều động xe và thiết bị để giúp lực lượng cứu hộ đào bới dưới các tòa nhà bị sập.

"Chúng tôi đã đưa phụ nữ và trẻ em ra khỏi đống đổ nát", ông Hamieh nói.

'Giai đoạn mới'

Hezbollah đã xác nhận cái chết của ông Aqil trong một tuyên bố đưa ra ngay sau nửa đêm, gọi ông là "một trong những thủ lĩnh hàng đầu của nhóm".

Tuyên bố nói rằng 15 thành viên khác cũng đã thiệt mạng, bao gồm cả chỉ huy cấp cao Wahbi, người giám sát các hoạt động quân sự của lực lượng Radwan trong cuộc chiến tranh Gaza cho đến đầu năm 2024.

Một nguồn tin an ninh cho biết hôm 20/9 rằng cuộc tấn công vào chiều cùng ngày nhắm vào một tòa nhà bên cạnh một nhà trẻ, khiến nhà trẻ này cũng bị ảnh hưởng của cuộc tấn công.

Một nguồn tin an ninh thứ hai cho biết nhiều tên lửa đã bắn trúng vào cửa nhà để xe của một tòa nhà. Vụ nổ đã xé toạc các tầng dưới của tòa nhà khi ông Aqil gặp các chỉ huy khác bên trong đó.

Trong một tuyên bố ngắn gọn vào tối ngày 20/9 được truyền thông Israel đưa tin, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết các mục tiêu của Israel rất rõ ràng và hành động của họ đã tự nói lên điều đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, người cho biết trong tuần này rằng Israel sẽ phát động một giai đoạn chiến tranh mới ở biên giới phía bắc, viết trong một đăng tải trên X: "Trình tự các hành động trong giai đoạn mới sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được mục tiêu của chúng tôi: người dân ở phía bắc được trở về nhà an toàn".

Hàng chục nghìn người đã được sơ tán khỏi nhà ở cả hai bên biên giới Israel-Lebanon kể từ khi Hezbollah bắt đầu bắn rocket vào Israel vào tháng 10 để bày tỏ sự ủng hộ với người Palestine trong cuộc chiến kéo dài gần một năm của Israel chống lại Hamas ở Gaza.

Quân đội Israel hôm 21/9 cho biết rằng không phận ở miền bắc Israel – từ thành phố Hadera về phía bắc – đã đóng cửa đối với các chuyến bay tư nhân, nhưng biện pháp này không ảnh hưởng đến các chuyến bay quốc tế.

"Những hạn chế này được áp dụng để duy trì an ninh cho các chuyến bay và phù hợp với hoạt động tác chiến", quân đội cho biết.

'Vòng chu kỳ bạo lực nguy hiểm'

Với ít nhất 70 người thiệt mạng ở Lebanon trong tuần này, số người chết ở quốc gia này kể từ tháng 10 đã vượt quá 740. Xung đột hiện tại giữa Israel và Hezbollah là tồi tệ nhất kể từ khi họ tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện vào năm 2006.

Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc tại Lebanon, Jeanine-Hennis Plasschaert, cho biết hôm 20/9 rằng cuộc tấn công vào một khu vực đông dân cư ở vùng ngoại ô phía nam Beirut là một phần của "một vòng xoáy bạo lực cực kỳ nguy hiểm với hậu quả tàn khốc. Điều này phải chấm dứt ngay bây giờ".

Cuộc tấn công hôm 20/9 đánh dấu lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai tháng, Israel nhắm vào một chỉ huy quân sự hàng đầu của Hezbollah ở Beirut. Vào tháng 7, một cuộc không kích của Israel đã giết chết ông Fuad Shukr, chỉ huy quân sự hàng đầu của nhóm này.

Mặc dù cuộc xung đột hiện tại phần lớn chỉ giới hạn ở các khu vực tại hoặc gần biên giới, nhưng sự leo thang trong tuần này đã làm gia tăng lo ngại rằng nó có thể lan rộng và dữ dội hơn nữa.