Đường dẫn truy cập

An ninh Đài Loan ‘rất chú ý’ đến vụ nổ máy nhắn tin của Hezbollah


Máy nhắn tin được trưng bày tại phòng họp của tòa nhà công ty Gold Apollo ở thành phố Tân Bắc, Đài Loan, ngày 18/9/2024.
Máy nhắn tin được trưng bày tại phòng họp của tòa nhà công ty Gold Apollo ở thành phố Tân Bắc, Đài Loan, ngày 18/9/2024.

Bộ trưởng quốc phòng Đài Loan cho biết nhóm an ninh quốc gia của Đài Loan đang “rất chú ý” đến vụ nổ hàng ngàn máy nhắn tin nhắm vào Hezbollah ở Lebanon, sau khi một công ty Đài Loan bị cho là có liên quan đến việc sản xuất các máy nhắn tin đó.

Công ty Gold Apollo có trụ sở tại Đài Loan cho biết họ không sản xuất các thiết bị được sử dụng trong vụ tấn công và chúng được sản xuất bởi một công ty có trụ sở tại Budapest có giấy phép sử dụng thương hiệu của mình.

Phát biểu với các phóng viên tại Đài Bắc, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Wellington Koo cho biết chính phủ đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến.

“Sau khi tin tức được đưa ra, tôi biết rằng hiện tại các cơ quan an ninh quốc gia có liên quan đang rất chú ý đến vấn đề này”, ông nói, nhưng không giải thích thêm. Ông Koo phát biểu vào thứ Tư, trong các bình luận bị cấm đăng cho đến thứ Năm.

Nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn tuyên bố sẽ trả đũa Israel, quốc gia chưa nhận trách nhiệm về các vụ nổ khiến 9 người thiệt mạng. Hai bên đã giao tranh qua lại xuyên biên giới kể từ khi xung đột ở Gaza nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Israel, giống như hầu hết các quốc gia khác, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, nhưng hai nước vẫn duy trì các đại sứ quán trên thực tế và có mối quan hệ chặt chẽ, mặc dù không chính thức.

Đài Bắc đã nhanh chóng lên án vụ tấn công ngày 7/10 nhắm vào Israel của các chiến binh Hamas người Palestine, vụ tấn công đã gây ra cuộc chiến ở Gaza, và bày tỏ sự ủng hộ và thông cảm mạnh mẽ của Đài Loan đối với Israel.

Đặc phái viên của Israel tại Đài Bắc năm ngoái nói rằng Đài Loan là “người bạn tốt” mà Israel đánh giá cao sự ủng hộ của họ, nhưng phản ứng của Trung Quốc đối với vụ tấn công ngày 7/10 lại “gây lo ngại”.

Khi được hỏi liệu Israel có thông báo trước cho Đài Loan về vụ nổ hay liệu hai bên có trao đổi thông tin tình báo hay an ninh hay không, ông Koo cho biết Đài Bắc không có mối quan hệ như vậy với quốc gia này.

Người phát ngôn của Bộ, Sun Li-fang, ngồi cạnh ông Koo, cho biết thông tin công khai từ công ty là máy nhắn tin không phải do công ty này sản xuất.

Khi nói đến hợp tác quốc tế, Đài Loan muốn loại hình hợp tác giúp duy trì sự ổn định ở Eo biển Đài Loan, ông nói thêm.

“Không phải loại hình hợp tác liên quan đến bất kỳ hành động khiêu khích nào có thể xảy ra bên ngoài khu vực”, ông Sun nói.

Phát biểu với các phóng viên vào thứ Năm, người phát ngôn của nội các Đài Loan Lee Hui-chih nhắc lại rằng các máy nhắn tin xuất khẩu từ hòn đảo này “không có vấn đề gì về việc phát nổ”.

Các đơn vị an ninh quốc gia đang theo dõi những tin đồn trực tuyến bị nghi ngờ có nguồn gốc từ nước ngoài nhằm “gắn kết” chính phủ Đài Loan với vụ việc, bà Lee nói thêm.

“Không phải như vậy. Tôi nhắc nhở mọi người chú ý đến thông tin giả mạo trực tuyến”, bà nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG