Bão nhiệt đới sẽ gây mưa lớn ở một số khu vực Bờ biển Vịnh Mexico, có thể mạnh lên

Những ngôi nhà và đường phố bị ngập lụt khi cơn bão Debby ảnh hưởng đến bờ biển vịnh ở Suwannee ở bang Florida của Mỹ ngày 5/8.

Một nhiễu động nhiệt đới ở phía tây nam Vịnh Mexico được dự báo sẽ mang lại lượng mưa đáng kể cho một số khu vực của Texas và Louisiana trong tuần này và dự kiến sẽ phát triển thành một cơn bão nhiệt đới và thậm chí có thể là một cơn bão gây cuồng phong, Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ cho biết.

Hệ thống này được dự báo sẽ tiến chậm về phía tây bắc trong vài ngày tới, di chuyển gần và dọc theo bờ biển Vịnh Mexico và Texas, cơ quan thời tiết cho biết hôm 8/9.

"Một cơn bão nhiệt đới dự kiến sẽ hình thành trong khoảng một ngày tới", cơ quan thời tiết thông báo chiều ngày 8/9.

Donald Jones, một nhà khí tượng học thuộc Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Lake Charles, Louisiana, cho biết trong một cuộc họp báo về thời tiết vào tối ngày 7/9 rằng một số khu vực của đông nam Texas và tây nam Louisiana sẽ có "rất nhiều" mưa vào giữa và cuối tuần này.

"Chắc chắn cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ dự báo ở đây trong những ngày tới vì đây là (cơn bão) có thể hình thành và tiến triển khá nhanh. Chúng tôi đang xem xét mọi thứ từ khối không khí ẩm nhiệt đới không tên cho đến khả năng hình thành bão", ông Jones cho biết.

Ông nói rằng nhiệt độ nước ấm và các điều kiện khác ở Vịnh Mexico thuận lợi cho sự phát triển của bão.

"Chúng tôi đã từng thấy điều này trước đây, khi chúng tôi thấy có những cơn bão hình thành chỉ trong vài ngày hoặc thậm chí nhanh hơn như vậy. Vì vậy, điều đó không nằm ngoài khả năng ở đây", ông Jones cho biết.

Một máy bay săn bão của Lực lượng Dự bị Không quân đã được lên lịch để điều tra nhiễu động nhiệt đới vào cuối ngày 8/9 cũng như thu thập thêm dữ liệu.

Nhiễu động nhiệt đới xảy ra sau tháng 8 và đầu tháng 9 yên tĩnh bất thường trong mùa bão Đại Tây Dương hiện tại, vốn kéo dài đến ngày 30 tháng 11. Ông Jones cho biết mùa bão này sẽ đạt đỉnh vào ngày 10/9.

Cho đến nay, đã có năm cơn bão được đặt tên trong mùa bão này, bao gồm Bão Beryl, vốn đã làm mất điện gần 3 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp ở Texas – chủ yếu ở khu vực Houston – vào tháng 7. Các chuyên gia đã từng dự đoán rằng đây là một trong những mùa có nhiều bão nhất từng được ghi nhận ở Đại Tây Dương.

Trong một báo cáo được công bố tuần trước, các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Colorado đã nêu ra một số lý do khiến hoạt động giảm trong mùa bão hiện tại, bao gồm nhiệt độ tầng trên cực kỳ ấm dẫn đến sự ổn định của bầu khí quyển và quá nhiều gió dịch chuyển sang hướng đông ở phía đông Đại Tây Dương.

"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn dự đoán một mùa bão nói chung cao hơn bình thường, vì các điều kiện trên diện rộng dường như trở nên thuận lợi hơn vào khoảng giữa tháng 9", theo báo cáo.

Tháng trước, Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Hoa Kỳ đã cập nhật triển vọng của mình nhưng vẫn dự đoán một mùa bão Đại Tây Dương hoạt động mạnh. Các nhà dự báo đã điều chỉnh số lượng các cơn bão được đặt tên dự kiến từ 17 đến 25 thành 17 đến 24.