Đường dẫn truy cập

Bão Debby đem mưa lũ ào ạt tới miền đông của Mỹ


Một chiếc xe hơn nằm trong nước lũ gần Đại lộ Spruill ở North Charleston, bang South Carolina, khi Bão nhiệt đới Debby ập đến, ngày 6 tháng 8 năm 2024.
Một chiếc xe hơn nằm trong nước lũ gần Đại lộ Spruill ở North Charleston, bang South Carolina, khi Bão nhiệt đới Debby ập đến, ngày 6 tháng 8 năm 2024.

Một cơn bão nhiệt đới đang đe dọa mang thêm mưa lũ tới thêm nhiều bang hơn nữa ở miền đông của Mỹ sau khi gây ngập lụt ở các bang vùng đông nam gồm Florida, Georgia và South Carolina, làm ít nhất sáu người thiệt mạng.

Bão Debby ập vào bang Florida từ Vịnh Mexico hôm 5 tháng 8 với mưa xối xả và gió mạnh. Nó được phân loại là cuồng phong Cấp 1 nhưng kể từ đó đã suy yếu thành bão nhiệt đới di chuyển chậm.

Tối ngày 6 tháng 8, hơi ẩm từ Debby đã củng cố một hệ thống bão khác, gây ra các trận giông bão mạnh trên khắp khu vực Ngũ Đại Hồ và ở các bang Pennsylvania, New York và New Jersey xa hơn về phía bắc, AP cho biết, dẫn ra phân tích của nhà khí tượng học Scott Kleebauer của Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ.

“Có nhiều đợt mưa rào và giông kéo dài từ bang Michigan sang phía đông,” ông Kleebauer nói.

Vũ lượng tại nhiều nơi ở bang New Jersey lên tới 15 cm trong vòng chưa đầy bốn tiếng đồng hồ.

Giới phụ trách tình trạng khẩn cấp cảnh báo lũ quét có thể xảy ra. Họ cho máy bay không người lái có loa phóng thanh bay qua một số khu phố ở Thành phố New York để thông báo cho những người ở các căn hộ dưới tầng hầm là hãy chuẩn bị di tản ngay lập tức, theo AP. Nhiều cuộc giải cứu ngập nước đã được báo cáo ở Thành phố New York và các khu vực lân cận.

Nhưng lượng mưa nhiều nhất từ Debby cho đến nay vẫn rơi ở miền nam.

Bà Mimi Trần, một cư dân ở thành phố Jacksonville ở miền bắc Florida, cho biết mưa kéo dài suốt hai ngày kể từ khi bão ập đến hôm thứ Hai. Bà nói bà không thấy cơn bão có tác động quá nặng tại nơi bà sinh sống nhưng lưu ý một số vùng đất thấp thì bị ngập lụt.

“Khu Vịnh Tampa, một phần của Sarasota bị ngập vì mưa quá lớn, quá nhiều,” bà nói. “Còn phía bắc của Florida thì không bị ảnh hưởng nhiều, chỉ là mưa thôi.”

“Mùa bão thì thường là tháng 9 trở đi đến tháng 11 gọi là cao điểm. Còn như mưa gió thì nó bắt đầu từ tháng 6 rồi, nhưng mà bây giờ đầu tháng 8 thì tôi nghĩ là năm nay hơi sớm đó.”

Một địa điểm gần Lake City ở phía bắc Florida dẫn đầu cả nước về tổng lượng mưa từ bão Debby, ở mức 50 cm, theo Trung tâm Dự báo Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ.

Trong khi đó, nguy cơ vỡ đập “cận kề” của một con đập ở phía đông nam Georgia đang đe dọa gây ngập lụt một khu nhà di động và các khu vực khác ở hạ lưu, Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ cho biết trong cảnh báo lũ quét vào chiều ngày thứ Tư.

“Nếu đập bị vỡ, lũ quét sẽ xảy ra ngay lập tức ở hạ lưu đập,” cơ quan thời tiết này nói.

Một khu vực đáng quan tâm khác vào ngày thứ Tư là phía đông nam bang North Carolina, nơi Bão Matthew đã gây ra trận lụt lịch sử với thiệt hại hàng tỉ đô la vào năm 2016. Hai năm sau, nhiều kỉ lục đó đã bị phá vỡ trong cơn bão Florence. Cả hai cơn bão đều giết chết hàng chục người.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ cho biết vũ lượng có thể lên tới 23 cm ở phía tây Wilmington, North Carolina, tại những khu vực đã có mưa lớn qua đêm.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban hành đối với cả bang North Carolina và Virginia. Bang Maryland đã ban hành tuyên bố tình trạng chuẩn bị sẵn sàng nhằm điều phối việc chuẩn bị ứng phó với cơn bão mà không ban bố tình trạng khẩn cấp, theo AP.

Tâm của Bão Debby ở trên Đại Tây Dương vào chiều thứ Tư, cách thành phố Charleston 89 km về phía đông-đông nam, Trung tâm Bão Quốc gia cho biết. Cơn bão nhiệt đới có thể đổ bộ lần thứ hai vào North Carolina hoặc South Carolina, dự kiến vào cuối ngày thứ Tư hoặc đầu thứ Năm.

Bà Mimi cho biết thời tiết ở Florida mùa hè năm nay nóng hơn mọi năm và đó là điều đáng lo ngại.

“Khí hậu năm nay rất là nóng và người ta dự đoán sẽ có rất nhiều cơn bão sắp tới,” bà nói. “Tháng 9 thường là nguy cơ bão rất là nhiều, thành ra năm nay chắc sẽ bị rất nhiều bão.”

Ít nhất sáu người thiệt mạng vì bão Debby, năm người trong số đó do tai nạn giao thông hoặc do cây đổ. Người thứ sáu là một người đàn ông 48 tuổi ở Gulfport, Florida. Thi thể của ông ta được tìm thấy sau khi chiếc thuyền buồm đang neo đậu của ông bị chìm một phần.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG