Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Houston chật vật sau bão


Xe hơi ngập trong nước lũ sau khi cơn bão Beryl đi qua Houston, Texas, Mỹ ngày 8 tháng 7 năm 2024.
Xe hơi ngập trong nước lũ sau khi cơn bão Beryl đi qua Houston, Texas, Mỹ ngày 8 tháng 7 năm 2024.

Nhiều người trong số hàng triệu người hiện không có điện sau khi Bão Beryl ập vào tiểu bang Texas, làm thiệt mạng một số người và gây ra lũ lụt.

Tại thành phố Houston, thành phố lớn thứ tư của Mỹ và là nơi sinh sống của đông đảo cộng đồng người Việt, cơn bão khiến nhiều người chật vật vì không có điều hòa nhiệt độ, thức ăn, và nước uống giữa thời tiết nóng và ẩm.

Bão Beryl, đổ bộ vào đất liền vào sáng sớm ngày 8/7 như là bão Cấp 1, đã gây ra ít nhất bảy trường hợp tử vong ở Mỹ - một ở tiểu bang Louisiana và sáu ở Texas - và ít nhất 11 người ở vùng biển Caribe. Vào giữa ngày 9/7, bão hạ cường độ thành bão xoáy hậu nhiệt đới tập trung ở bang Arkansas và được dự báo sẽ đem theo mưa lớn và có thể lũ lụt trên một vùng kéo dài đến tận Ngũ Đại Hồ và Canada.

Hơn 2 triệu căn nhà và cơ sở kinh doanh quanh Houston bị mất điện hôm 9/7, giảm so với lúc đỉnh điểm là hơn 2,7 triệu hôm 8/7, theo trang PowerOutage.us. Đối với nhiều người, tình cảnh khốn khó tái diễn sau những cơn bão hồi tháng 5 làm thiệt mạng tám người và khiến gần một triệu người không có điện trong khi đường sá ngập lụt.

Những hàng dài xe cộ và người chờ bên ngoài những nhà hàng thức ăn nhanh hay trạm xăng vẫn còn điện và vẫn còn mở cửa, theo AP. Nhiều người bất bình vì Houston dường như lao đao vì một cơn bão không mạnh bằng những cơn bão trước đó.

Một vài cư dân người Việt cho VOA biết họ thấy nhiều cây bị đổ và hàng rào bị ngã nhưng thiệt hại được nói là không đáng kể. Nhưng họ nói cúp điện trên diện rộng đang gây ra nhiều khó khăn cho sinh hoạt hàng ngày.

Bà Mai Hoa, cư ngụ ở khu vực tây nam Houston, cho biết nhà bà bị mất điện từ lúc 4 giờ sáng ngày 8/7 đến chiều ngày 9/7 vẫn chưa có điện trở lại. Bà cũng bị mất tín hiệu điện thoại di động nên không thể theo dõi tin tức hay thông báo của nhà chức trách, và bà buộc phải sang tá túc tại nhà con gần Sân bay Hobby, bà nói.

Nhưng đó không phải là những vấn đề duy nhất mà bà gặp phải.

“Cái khó khăn nhất là xăng. Bữa nay sáng nay tôi đi xếp hàng đổ xăng là một tiếng đồng hồ mới đổ được xăng đó,” bà nói. “Chỉ có chợ Kroger mới đổ xăng được ở khu đó thôi, còn tất cả các chỗ khác đều không có điện, không đổ xăng được.”

Ông Nhất Nguyên, chủ một nhà thuốc đông y trên đại lộ Bellaire nơi có nhiều cơ sở kinh doanh của người Việt, cho biết khu mua sắm nơi cửa hiệu của ông tọa lạc đã mở cửa trở lại sau khi đóng cửa toàn bộ vào ngày hôm qua khi bão ập đến. Nhưng nhà ông cách đó 25 phút vẫn chưa có điện.

“Các đèn tín hiệu giao thông bị cúp điện, nó chớp chớp giống như stop sign đó, thành ra xe cộ trên đường bị dồn lại, thì hầu hết kẹt xe rất là nhiều,” ông nói. “Mình là người địa phương thì mình mở bản đồ lên, mình biết chỗ nào bị cái đó thì mình đi vô những đường nhỏ thì đôi lúc nó nhanh hơn tí xíu.”

Nim Kidd, người đứng đầu cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp của bang Texas, cho biết trong một cuộc họp báo với các quan chức khác rằng khôi phục điện là ưu tiên số một. Và tại Washington, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết Tổng thống Joe Biden đã phê chuẩn tuyên bố thảm họa lớn. Các đội ứng phó khẩn cấp hy vọng sẽ khôi phục điện cho thêm 1 triệu người vào cuối ngày, bà nói.

Có thể mất vài ngày mới khôi phục điện hoàn toàn ở Texas sau khi bão Beryl làm đổ 10 đường dây truyền tải. Phó Thống đốc Texas, Dan Patrick, người đang giữ quyền thống đốc trong khi Thống đốc Greg Abbott đang ở nước ngoài, nói các ưu tiên hàng đầu để khôi phục điện bao gồm các nhà dưỡng lão và trung tâm sinh cư của người cao tuổi.

Ông Patrick kêu gọi các công ty điện lực khôi phục nguồn điện “nhanh nhất có thể.”

Một khuyến cáo về thời tiết nóng có hiệu lực cho đến hết ngày 10/7 tại khu vực Houston và xa hơn nữa, với nhiệt độ dự kiến sẽ tăng lên trên 90 độ F (trên 32,2 độ C) và độ ẩm có thể khiến thời tiết nóng tới 105 độ (40,5 độ C).

Cơ quan Thời tiết Quốc gia mô tả tình trạng thời tiết này có thể nguy hiểm do thiếu điện và điều hòa không khí.

“Hôm qua nhiệt độ vẫn còn mát do đó cúp điện không ảnh hưởng lắm. Nhưng hôm nay nhiệt độ lại lên tương đối cao,” ông Nhất Nguyên nói. “Người lớn thì cũng có thể chịu được chứ riêng nhà nào có người già với con nít thì cũng rất là khó khăn cho họ.”

Cường độ của bão Beryl vào giữa trưa 9/7 – với sức gió duy trì gần 30 dặm giờ (48 km giờ) – dự kiến sẽ không thay đổi nhiều trong hai ngày tới. Dự báo cho biết sẽ có mưa lớn và lũ quét từ vùng hạ và trung Thung lũng Mississippi đến Ngũ Đại Hồ sang ngày 10/7, theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia.

Cảnh báo lũ lụt có hiệu lực đối với các vùng của các bang Oklahoma, Arkansas, Missouri, Illinois, Indiana và Michigan. Dự báo cho biết một số cơn lốc xoáy có thể xảy ra ở các bang Missouri, Tennessee, Kentucky, Illinois, Indiana và Ohio.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG