Đường dẫn truy cập

Tỷ phú Elon Musk tặng thêm 44 triệu đô la ủng hộ ông Trump


CEO của Tesla Elon Musk phát biểu ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump tại địa điểm ông Trump bị ám sát hụt ở Butler, Pennsylvania, ngày 5/10/2024.
CEO của Tesla Elon Musk phát biểu ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump tại địa điểm ông Trump bị ám sát hụt ở Butler, Pennsylvania, ngày 5/10/2024.

Tỷ phú Elon Musk hiến tặng khoảng 44 triệu đô la cho nhóm chi tiêu ủng hộ ông Donald Trump trong nửa đầu tháng 10, theo tiết lộ của liên bang hôm 24/10, trong lúc tỷ phú này tăng cường nỗ lực hậu thuẫn ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Mỹ ngày 5 tháng 11 tới đây.

Các khoản đóng góp, được tiết lộ trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Bầu cử Liên bang của nhóm America PAC của ông Musk, diễn ra sau một phúc trình trước đó cho thấy ông đã tặng cho nhóm khoảng 75 triệu đô la trong ba tháng từ tháng 7 đến tháng 9.

America PAC, tập trung vào việc vận động cử tri ở các tiểu bang cạnh tranh gay gắt có thể quyết định cuộc bầu cử, cũng tiết lộ đã chi hơn 47 triệu đô la trong nửa đầu tháng 10.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump phần lớn phụ thuộc vào các nhóm bên ngoài để vận động cử tri, nghĩa là siêu PAC do ông Musk thành lập — người giàu nhất thế giới — đóng vai trò to lớn trong cuộc bầu cử được dự đoán là rất sít sao giữa ông Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris.

Riêng chiến dịch của ông Trump cho biết đã chi hơn 88 triệu đô la cho quảng cáo trong nửa đầu tháng, khiến ông còn 36 triệu đô la trong ngân hàng cho giai đoạn cuối của chiến dịch, theo một hồ sơ riêng gửi đến Ủy ban Bầu cử Liên bang.

Chiến dịch của ông Trump đã huy động được 16 triệu đô la trong giai đoạn này.

Chiến dịch của bà Harris, vốn đã huy động và chi tiêu nhiều hơn chiến dịch của ông Trump trong những tháng gần đây, báo cáo đã chi hơn 130 triệu đô la cho quảng cáo vào đầu tháng 10. Chiến dịch của bà Harris đã huy động được 97 triệu đô la trong nửa đầu tháng và có 119 triệu đô la trong ngân hàng vào ngày 16 tháng 10, theo tiết lộ của họ.

Một siêu PAC bảo thủ khác, Sentinel Action Fund, cũng báo cáo đã nhận được 2,3 triệu đô la từ ông Musk.

Các khoản quyên góp của ông Musk cho America PAC đã đưa ông vào câu lạc bộ độc quyền của những nhà tài trợ lớn của Đảng Cộng hòa, một danh sách cũng bao gồm người thừa kế ngân hàng Timothy Mellon và tỷ phú sòng bạc Miriam Adelson.

Là một phần trong kế hoạch khuấy động sự ủng hộ cho ông Trump, America PAC đã trao tặng 1 triệu đô la mỗi ngày cho một người ký tên được chọn ngẫu nhiên vào bản kiến nghị trực tuyến, bản kiến nghị này chỉ dành cho những cử tri đã đăng ký ở các tiểu bang chiến trường.

Bộ Tư pháp đã gửi một lá thư cho America PAC cảnh báo rằng việc tặng quà có thể vi phạm luật liên bang, CNN đưa tin vào ngày 23/10.

Bản kiến nghị này nằm trong vùng xám của luật bầu cử và các chuyên gia pháp lý đang chia rẽ về việc liệu ông Musk có vi phạm lệnh cấm trả tiền cho mọi người để đăng ký bỏ phiếu hay không.

Ông Musk đã nêu tên hai người thắng giải thưởng, một ở Michigan và một ở Wisconsin, trong các bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X vào cuối ngày 24/10 sau cảnh báo của Bộ Tư pháp. America PAC không trả lời các yêu cầu bình luận về kiến nghị thư vừa kể.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG