Đường dẫn truy cập

Chiến dịch Harris báo cáo chi 270 triệu USD vào tháng 9 so với 78 triệu USD của Trump


Phó tổng thống - ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris (trái) và cựu tổng thống - ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
Phó tổng thống - ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris (trái) và cựu tổng thống - ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Bà Kamala Harris đã bước vào tháng cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ với số tiền chi tiêu vượt xa ông Donald Trump, khi cả hai ứng cử viên đều chi hàng chục triệu đô la cho các quảng cáo trên truyền hình trước ngày bầu cử 5/11, theo các tiết lộ tài chính được nộp vào ngày 20/10.

Các chiến dịch đang chạy đua trong chặng cuối cùng của cuộc tranh cử tổng thống cực kỳ căng thẳng, với nhiều cuộc thăm dò cho thấy hai ứng cử viên đang bám đuổi sát nút, kể cả ở các bang chiến trường, vốn có thể xác định người chiến thắng.

Phó tổng thống đảng Dân chủ Harris đã tạo dựng được lợi thế tài chính đáng kể kể từ khi khởi động chiến dịch tranh cử vào tháng 7 khi Tổng thống Joe Biden rút lui và ngưng chiến dịch tái tranh cử của mình.

Bà Harris tiết lộ với Ủy ban Bầu cử Liên bang rằng bà đã chi 270 triệu USD vào tháng trước, chủ yếu là cho quảng cáo.

Trong khi đó, cựu tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Trump đã chi 78 triệu USD cho quảng cáo trong tháng.

Tài khoản ngân hàng có nhiều tiền hơn của bà Harris đang giúp bà phủ sóng rộng rãi các chương trình quảng cáo trên truyền hình trong những ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử, mặc dù điều đó có thể không mang lại chiến thắng.

Trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump đã đánh bại bà Hillary Clinton mặc dù ông gây quỹ được ít hơn ứng viên đảng Dân chủ.

Bà Harris đã gây quỹ được nhiều tiền hơn ông Trump trong những tháng gần đây, chủ yếu từ các nhà tài trợ nhỏ, bao gồm cả vào tháng 9, khi bà Harris gây quỹ được 222 triệu USD so với 63 triệu USD của ông Trump.

Tuy nhiên, những người ủng hộ ông Trump, bao gồm cả tỷ phú Elon Musk, đã đầu tư nguồn lực đáng kể vào các nhóm liên minh với cựu tổng thống.

Theo một hồ sơ riêng gửi Ủy ban Bầu cử Liên bang, siêu PAC Make America Great Again Inc. – một trong những nhóm đồng minh lớn nhất của ông Trump – đã nhận được khoản đóng góp 25 triệu USD vào tháng 9 từ tỷ phú bảo thủ Timothy Mellon.

Ông Mellon, người thừa kế của gia đình ngân hàng Mellon có trụ sở tại Pittsburgh, đã trao cho siêu PAC ít nhất 115 triệu USD vào đầu năm nay. Siêu PAC đã tập trung phần lớn chi tiêu của mình vào các quảng cáo truyền hình ủng hộ ông Trump.

Chiến dịch của bà Harris nói với Ủy ban Bầu cử Liên bang rằng họ đã bước vào tháng 10 với khoản tiền 187 triệu USD trong ngân hàng, so với 120 triệu USD mà chiến dịch của ông Trump báo cáo.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG