Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tố gián điệp nước ngoài ăn cắp bí mật chương trình không gian


Phi thuyền Chang'e-6 của Trung Quốc đáp xuống Mặt trăng ngày 4/6/2024. (ảnh của Tân Hoa Xã).
Phi thuyền Chang'e-6 của Trung Quốc đáp xuống Mặt trăng ngày 4/6/2024. (ảnh của Tân Hoa Xã).

Bộ an ninh nhà nước Trung Quốc cáo buộc các cơ quan tình báo gián điệp nước ngoài đang tìm cách ăn cắp bí mật từ chương trình không gian của Bắc Kinh khi cuộc chạy đua vũ trang trong không gian ngày càng gia tăng và nổi lên như một “chiến trường đấu tranh quân sự” mới.

Trong một bài đăng trên Wechat hôm 23/10, Bộ này nói rằng bảo vệ an ninh không gian đã trở thành một chiến lược quan trọng cho sự tồn tại và phát triển trong tương lai của Trung Quốc. “Trong những năm gần đây, các nước phương Tây đã thành lập lực lượng chiến đấu không gian và thậm chí xem (Trung Quốc) là đối thủ cạnh tranh lớn trong lĩnh vực không gian”, Bộ nói.

Tình báo gián điệp nước ngoài cũng đã tiến hành hệ thống phát hiện viễn thám chống lại Trung Quốc thông qua các vệ tinh có độ chính xác cao, nhằm mục đích quan sát các cơ quan và đánh cắp bí mật của Trung Quốc từ không gian.

Bộ không nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào nhưng cho biết một số đã “thực hiện các hoạt động xâm nhập và đánh cắp trong lĩnh vực hàng không không gian của Trung Quốc”.

Các vệ tinh có độ chính xác cao đã nổi lên như một trọng tâm trong chiến tranh hiện đại, với tầm quan trọng của chúng là điểm nổi bật trong cuộc chiến của Nga với Ukraine, nơi những hình ảnh thời gian thực và cực kỳ chi tiết sẽ mang lại đòn bẩy đáng kể trên chiến trường.

Chiến lược mặt trăng của Trung Quốc bao gồm việc phi hành gia đầu tiên hạ cánh vào khoảng năm 2030 trong một chương trình coi Nga là đối tác. Vào năm 2020 Trung Quốc đã thực hiện phi vụ lấy mẫu mặt trăng trở về với phi thuyền Chang’e-5, lấy mẫu từ phía gần mặt trăng hơn.

Vào tháng 6 năm nay, Trung Quốc đã cho hạ cánh một tàu không gian không người lái ở phía xa của mặt trăng, vượt qua trở ngại chính trong sứ mệnh mang tính bước ngoặt của mình là lấy mẫu đất đá đầu tiên trên thế giới từ bán cầu tối của mặt trăng.

Cơ quan không gian của nước này đã ấn định năm 2035 là thời điểm một “trạm cơ bản” trên cực nam của mặt trăng sẽ được xây dựng, với một trạm không gian quay quanh mặt trăng sẽ được bổ sung vào năm 2045.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG