Đường dẫn truy cập

Triều Tiên lại thả bóng bay dường như chứa rác sang Hàn Quốc


Rác từ bóng bay do Triều Tiên thả rơi trên đường phố Hàn Quốc
Rác từ bóng bay do Triều Tiên thả rơi trên đường phố Hàn Quốc

Triều Tiên hôm 18/7 đã nối lại việc thả bóng bay có khả năng chứa rác về phía Hàn Quốc, theo quân đội Hàn Quốc cho biết, vài ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ đáp trả điều mà họ gọi là Hàn Quốc lại thả truyền đơn dân sự qua biên giới.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng bóng bay đã bay về phía bắc Seoul, cách biên giới khoảng một giờ lái xe, vào chiều ngày 18/7.

Họ cảnh báo công chúng Hàn Quốc nên thận trọng với các vật thể rơi và báo chính quyền nếu họ thấy bóng bay rơi trên mặt đất.

Bắt đầu từ cuối tháng Năm, Triều Tiên đã thả hơn 2.000 quả bóng bay chở giấy thải, vải vụn, tàn thuốc lá và thậm chí cả phân về phía Hàn Quốc, và nói rằng hành động đó là để đáp trả việc các nhà hoạt động Hàn Quốc gửi truyền đơn chính trị đến Triều Tiên bằng bóng bay. Không có vật liệu nguy hiểm nào được tìm thấy.

Đáp lại, Hàn Quốc đã đình chỉ thỏa thuận giảm căng thẳng ký năm 2018 với Triều Tiên, nối lại các chương trình phát sóng tuyên truyền và các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật ở tiền tuyến tại các vùng biên giới trong thời gian ngắn.

Các chiến dịch kiểu Chiến tranh Lạnh giữa hai miền Triều Tiên đã tạm dừng sau lần cuối cùng Triều Tiên thả bóng bay chứa rác về phía Hàn Quốc hồi cuối tháng Sáu.

Đầu tuần này, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết bóng bay của Hàn Quốc một lần nữa đã được tìm thấy tại biên giới và các khu vực khác ở Triều Tiên. Trong tuyên bố đưa ra hôm 16/7, bà Kim Yo Jong đã đe dọa các bước trả đũa mới.

Bà nói rằng “bọn cặn bã” Hàn Quốc phải sẵn sàng trả “một cái giá đắt khủng khiếp”. Điều đó làm dấy lên lo ngại rằng Triều Tiên có thể tiến hành các hành động khiêu khích vật lý, thay vì thả bóng bay.

Quân đội Hàn Quốc hôm 17/7 cho biết họ đã nâng cao sự sẵn sàng cho bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên. Họ nói rằng Triều Tiên có thể bắn vào các quả bóng bay của Hàn Quốc thả qua biên giới.

Hiện chưa rõ liệu các nhóm ở Hàn Quốc gần đây có rải truyền đơn qua Triều Tiên hay không. Trong nhiều năm, các nhóm hoạt động do những người Triều Tiên đào tẩu dẫn đầu đã sử dụng bóng bay chứa đầy khí heli để thả tờ rơi chống Triều Tiên, USB chứa nhạc K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc và tờ tiền đô Mỹ qua Triều Tiên.

Triều Tiên coi các hoạt động như vậy là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng và thách thức đối với lệnh cấm tiếp nhận tin tức nước ngoài đối với hầu hết 26 triệu người dân trong nước.

Vào năm 2020, Triều Tiên đã phá hủy một văn phòng liên lạc không có người ở do Hàn Quốc xây dựng trên lãnh thổ của mình trong một phản ứng giận dữ trước chiến dịch thả tờ rơi dân sự của Hàn Quốc. Năm 2014, Triều Tiên đã bắn vào bóng bay được thả về phía lãnh thổ của mình và Hàn Quốc đã bắn trả, mặc dù không có thương vong.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã gia tăng trong những năm gần đây vì các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và việc mở rộng các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn mà Triều Tiên gọi là diễn tập xâm lược.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG