Đường dẫn truy cập

Cựu Phó Tổng thống Dick Cheney thuộc đảng Cộng hòa nói sẽ bỏ phiếu cho Kamala Harris


Ông Dick Cheney ở Jackson, bang Wyoming, 16/8/2022 (REUTERS/David Stubbs).
Ông Dick Cheney ở Jackson, bang Wyoming, 16/8/2022 (REUTERS/David Stubbs).

Cựu Phó Tổng thống Dick Cheney thuộc đảng Cộng hòa nói hôm thứ Sáu 6/9 rằng ông sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris thay vì cho cựu Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào ngày 5/11, tiếp sau một tuyên bố tương tự do con gái ông là Liz Cheney đưa ra trong tuần này.

Ông Trump và bà Harris đang chạy đua đầy gay cấn đến ngày bỏ phiếu 5/11 và họ sẽ đối đầu trong một cuộc tranh luận vào tuần tới.

Một số đảng viên Cộng hòa thấy khó chịu về việc ông Trump kiểm soát đảng của họ và về những hành động của ông. Những đảng viên này gần đây đã chuyển sang ủng hộ cho bà Harris. Họ bao gồm hàng chục cựu cấp dưới của hai cựu Tổng thống George H.W. Bush và George W. Bush.

Ông Dick Cheney từng giữ chức phó tổng thống dưới thời Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa George W. Bush từ năm 2001 đến năm 2009.

Trong nhiều năm, ông đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ các nhóm nhân quyền vì ông đóng vai trò lớn trong việc lập kế hoạch về các cuộc chiến tranh của Hoa Kỳ ở Afghanistan và Iraq, làm cho nhiều dân thường thiệt mạng và xảy ra nhiều vụ vi phạm nhân quyền. Trong trường hợp của Iraq, cuộc chiến nổ ra dựa trên cái cớ là những lời nói dối rằng Baghdad có vũ khí hủy diệt hàng loạt nhưng thực tế không ai tìm ra được.

Cựu dân biểu đảng Cộng hòa Liz Cheney, con gái của cựu phó tổng thống, cũng là người chỉ trích gay gắt ứng cử viên tổng thống hiện nay của đảng Cộng hòa, bao gồm cả việc ông Trump liên quan đến vụ những người ủng hộ ông tấn công vào Điện Capitol tức tòa nhà quốc hội Mỹ vào ngày 6/1/2021.

Ông Dick Cheney nói hôm 6/9 rằng "trong lịch sử 248 năm của quốc gia chúng ta, chưa từng có một cá nhân nào là mối đe dọa đối với nền cộng hòa của chúng ta lớn bằng ông Donald Trump".

Ông nói thêm: "Là công dân, mỗi chúng ta có nghĩa vụ đặt đất nước lên trên đảng phái để bảo vệ Hiến pháp của mình. Đó là lý do tại sao tôi sẽ bỏ phiếu cho Phó Tổng thống Kamala Harris".

Ban vận động bầu cử của bà Harris nói hôm 6/9 rằng gia đình ông Cheney đã tham gia "phong trào ngày càng phát triển của những người Cộng hòa đặt đất nước lên trên đảng phái" bằng cách ủng hộ bà Harris.

Ông Trump gọi gia đình Cheney là "RINO không ăn nhập" trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 6/9. Đó là những chữ viết tắt có nghĩa là "Những đảng viên Cộng hòa chỉ trên danh nghĩa" và ông Trump dùng để nói về những người Cộng hòa không trung thành với ông.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG