Đường dẫn truy cập

Triều Tiên lên án tuyên bố của thượng đỉnh NATO


Các nguyên thủ quốc gia NATO tham gia Phiên làm việc của Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Trung tâm Hội nghị Walter E. Washington ở Washington, DC, ngày 11 tháng 7 năm 2024.
Các nguyên thủ quốc gia NATO tham gia Phiên làm việc của Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Trung tâm Hội nghị Walter E. Washington ở Washington, DC, ngày 11 tháng 7 năm 2024.

Triều Tiên kịch liệt lên án tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh NATO vừa kết thúc, hãng thông tấn Triều Tiên loan tin hôm 13/7 (theo giờ địa phương), dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này.

Lãnh đạo các nước NATO nhấn mạnh cam kết sẽ để Ukraine trở thành thành viên của NATO và thể hiện lập trường mạnh mẽ hơn về sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Nga trong tuyên bố tuần này tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington.

Triều Tiên nói: “Tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh tại Washington” được soạn thảo và công bố hôm 10/7 nhằm chứng minh rằng Mỹ và NATO, bị biến thành công cụ để đối đầu, là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và an ninh toàn cầu, hãng thông tấn KCNA của nhà nước Triều Tiên dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

Triều Tiên tố cáo rằng động thái của Mỹ nhằm mở rộng khối quân sự với các nước NATO và các đối tác châu Á, trong đó có Hàn Quốc và Nhật Bản, là “nguyên nhân sâu xa đe dọa nghiêm trọng hòa bình khu vực, làm trầm trọng thêm môi trường an ninh quốc tế và châm ngòi cho cuộc chạy đua vũ trang trên toàn thế giới.”

Tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh NATO kêu gọi Trung Quốc chấm dứt mọi hỗ trợ vật chất và chính trị cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Tuyên bố cũng cáo buộc Iran và Triều Tiên thúc đẩy cuộc chiến của Nga ở Ukraine bằng cách cung cấp hỗ trợ quân sự trực tiếp cho Moscow.

Hàn Quốc và Mỹ bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO đã ký một hướng dẫn về việc thiết lập một hệ thống tổng hợp có khả năng răn đe mở rộng cho bán đảo Triều Tiên nhằm chống lại các mối đe dọa hạt nhân và quân sự từ Triều Tiên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG