Đường dẫn truy cập

Tình báo Ukraine: Các đơn vị Triều Tiên đã có mặt ở khu vực Kursk


Báo chí Hàn Quốc tại Seoul ngày 21/10/2024, loan tin về quyết định của Triều Tiên gởi quân sang Nga để chiến đấu ở Ukraine.
Báo chí Hàn Quốc tại Seoul ngày 21/10/2024, loan tin về quyết định của Triều Tiên gởi quân sang Nga để chiến đấu ở Ukraine.

Cơ quan tình báo quân đội Ukraine hôm 24/10 cho biết các đơn vị đầu tiên của Triều Tiên được huấn luyện ở Nga đã được triển khai ở khu vực Kursk, khu vực biên giới Nga nơi lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào tháng 8 năm nay.

Điện Kremlin trước đó đã nói rằng các tin tức về việc triển khai quân đội của Triều Tiên là “tin giả”. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/10 tuyên bố việc thực hiện hiệp ước hợp tác với Bình Nhưỡng là chuyện của Moscow.

Ông Putin không phủ nhận việc quân đội Triều Tiên hiện đang ở Nga.

“Các đơn vị quân đội đầu tiên của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên được huấn luyện tại cơ sở huấn luyện phía đông nước Nga đã đến khu vực chiến sự của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine. Đặc biệt, vào ngày 23 tháng 10 năm 2024, sự hiện diện của họ đã được ghi nhận trong khu vực Kursk”, cơ quan tình báo Ukraine nói.

Họ cho biết tổng cộng khoảng 12.000 binh sĩ Triều Tiên, bao gồm 500 sĩ quan và 3 tướng lĩnh, đã có mặt ở Nga và việc huấn luyện đang diễn ra tại 5 căn cứ quân sự.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov được bổ nhiệm chịu trách nhiệm giám sát việc huấn luyện quân đội Triều Tiên, cơ quan này cho biết.

Ukraine trước đó đã kêu gọi các đồng minh của mình phản ứng mạnh mẽ trước việc Triều Tiên can dự vào chiến tranh bằng cách áp đặt các chế tài mới và cô lập Bình Nhưỡng hơn nữa.

Hôm 23/10, Mỹ nói họ đã thấy bằng chứng cho thấy Triều Tiên đã gửi 3.000 quân tới Nga để triển khai ở Ukraine.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã gửi 3.000 binh sĩ, bao gồm cả lực lượng đặc biệt, tới vùng Viễn Đông của Nga để huấn luyện và làm quen tại các căn cứ quân sự ở đó, có thể sẽ được triển khai chiến đấu trong chiến tranh.

Mối quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng ngày càng sâu sắc hơn sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và họ đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 6 năm nay.

Ông Putin nói hiệp ước đó bao gồm một điều khoản hỗ trợ lẫn nhau cho mỗi bên để giúp bên kia đẩy lùi sự xâm lược từ bên ngoài.

Triều Tiên đã cung cấp phi đạn đạn đạo và đạn dược cho Nga để phục vụ cuộc chiến ở Ukraine, Kyiv và các đồng minh phương Tây cho biết. Bình Nhưỡng phủ nhận việc này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG