Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Bangladesh từ chức giữa bạo động, chính phủ lâm thời sẽ được thành lập


Những người biểu tình chống chính phủ ăn mừng tại Shahbag gần khu vực trường đại học Dhaka ở thủ đô Dhaka của Bangladesh hôm 5/8. Thủ tướng nước này đã từ chức và chạy trốn.
Những người biểu tình chống chính phủ ăn mừng tại Shahbag gần khu vực trường đại học Dhaka ở thủ đô Dhaka của Bangladesh hôm 5/8. Thủ tướng nước này đã từ chức và chạy trốn.

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina hôm 5/8 từ chức và chạy trốn khỏi đất nước sau khi nhiều người đã thiệt mạng trong một số vụ bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi quốc gia Nam Á này ra đời cách đây hơn năm thập kỷ.

Người đứng đầu quân đội, Tướng Waker-Uz-Zamanan đưa ra tuyên bố về việc từ chức của bà Hasina trong một bài phát biểu trên truyền hình trước toàn quốc và cho biết một chính phủ lâm thời sẽ được thành lập.

Các phương tiện truyền thông đưa tin rằng bà Hasina, 76 tuổi, đã bay đi bằng trực thăng quân sự cùng với chị gái và đang trên đường đến Ấn Độ. Kênh truyền hình CNN News 18 cho biết bà đã hạ cánh xuống Agartala, thủ phủ của tiểu bang Tripura, đông bắc Ấn Độ, bên kia biên giới phía đông của Bangladesh.

Reuters không thể xác minh ngay các thông tin này.

Bangladesh đã chìm trong các cuộc biểu tình và bạo lực sau khi các cuộc biểu tình của sinh viên vào tháng trước phản đối hạn ngạch dành cho họ trong các công việc của chính phủ leo thang thành một chiến dịch lật đổ bà Hasina, người đã giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp vào tháng 1 trong một cuộc bầu cử bị phe đối lập tẩy chay.

Khoảng 250 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương trong cuộc bạo động.

Tổng tư lệnh quân đội Zaman cho biết ông đã có các cuộc đàm phán "có hiệu quả" với các nhà lãnh đạo của tất cả các đảng phái chính trị lớn mà ông đã "mời" và sẽ sớm gặp Tổng thống Mohammed Shahabuddin để thảo luận về con đường phía trước.

"Đất nước đang trải qua một thời kỳ cách mạng", ông Zaman, 58 tuổi, người mới nhậm chức tổng tư lệnh quân đội vào ngày 23/6, cho biết.

"Tôi hứa với tất cả các bạn, chúng tôi sẽ mang lại công lý cho tất cả các vụ giết người và bất công. Chúng tôi yêu cầu các bạn hãy tin tưởng vào quân đội của đất nước. Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm và tôi đảm bảo với các bạn sẽ không nản lòng", ông nói.

"Tôi yêu cầu tất cả các bạn hãy kiên nhẫn một chút, cho chúng tôi chút thời gian và cùng nhau chúng ta sẽ có thể giải quyết mọi vấn đề", ông Zaman nói. "Xin đừng quay lại con đường bạo lực và hãy quay lại con đường hòa bình và phi bạo lực".

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy hàng nghìn người đổ ra đường phố thủ đô Dhaka trong niềm hân hoan và hô vang khẩu hiệu. Hàng nghìn người cũng xông vào dinh thự chính thức của bà Hasina, được gọi là 'Ganabhaban', hô vang khẩu hiệu, giơ nắm đấm và giơ biểu tượng chiến thắng.

Những hình ảnh cho thấy đám đông tụ tập tại phòng khách của dinh thự, và một số người đang mang đi tivi, ghế và bàn từ một trong những tòa nhà được bảo vệ nghiêm ngặt nhất cả nước.

"Bà ấy đã bỏ trốn khỏi đất nước, bỏ trốn khỏi đất nước", một số người hét lên.

Các hình ảnh cho thấy những người biểu tình ở Dhaka cũng trèo lên đỉnh bức tượng lớn của nhà lãnh đạo độc lập Sheikh Mujibur Rahman, cha của bà Hasina, và bắt đầu dùng rìu đục phần đầu bức tượng.

Biểu tình và bạo lực

Các nhà hoạt động sinh viên hôm 5/8 đã kêu gọi tuần hành đến thủ đô Dhaka bất chấp lệnh giới nghiêm toàn quốc để gây sức ép buộc bà Hasina từ chức, sau khi các cuộc đụng độ chết người trên khắp đất nước hôm 4/8 đã giết chết gần 100 người.

Ít nhất sáu người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tại khu vực Cao đẳng Y khoa Jatrabari và Dhaka hôm 5/8, tờ báo Daily Star đưa tin. Reuters không thể xác minh ngay lập tức thông tin này.

Số người chết vào ngày 4/8, bao gồm ít nhất 13 cảnh sát, là số người thiệt mạng cao nhất trong một ngày trong bất kỳ cuộc biểu tình nào trong lịch sử gần đây của Bangladesh, vượt qua con số 67 người chết được báo cáo vào ngày 19/7 khi sinh viên xuống đường phản đối hạn ngạch.

Tháng trước, ít nhất 150 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương trong các vụ bạo lực do các nhóm sinh viên phản đối hạn ngạch việc làm của chính phủ gây ra.

Chính phủ đã ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc vô thời hạn bắt đầu từ 6 giờ chiều (12 giờ GMT) vào ngày 4/8 và cũng tuyên bố nghỉ lễ chung kéo dài ba ngày bắt đầu từ ngày 5/8.

Cuối tuần qua, phương tiện truyền thông đưa tin rằng đã diễn ra các cuộc tấn công, phá hoại và đốt phá nhắm vào các tòa nhà chính phủ, văn phòng của đảng Liên đoàn Awami cầm quyền, đồn cảnh sát và nhà của đại diện công chúng. Bạo lực đã được báo cáo tại 39 trong số 64 quận của đất nước.

Cơ quan Đường sắt Bangladesh cho biết họ đã đình chỉ vô thời hạn tất cả các dịch vụ do bạo lực leo thang.

Các nhà máy may mặc trong nước, nơi cung cấp hàng may mặc cho một số thương hiệu hàng đầu thế giới, cũng đã bị đóng cửa vô thời hạn.

Vai trò của quân đội nước này trong việc giải quyết bạo lực đã trở thành tâm điểm khi một nhóm sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu kêu gọi bà Hasina rút quân khỏi đường phố và thực hiện "các sáng kiến chính trị" để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Những người chỉ trích bà Hasina, cùng với các nhóm nhân quyền, đã cáo buộc chính phủ của bà sử dụng vũ lực quá mức đối với những người biểu tình, một cáo buộc mà bà và các bộ trưởng của bà phủ nhận.

Bà Hasina đã nói rằng "những người đang thực hiện bạo lực không phải là sinh viên mà là những kẻ khủng bố đang tìm cách gây bất ổn cho quốc gia".

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG