Đường dẫn truy cập

Ba người thiệt mạng khi các cuộc biểu tình ở Bangladesh lan rộng từ sự tức giận của sinh viên


Người biểu tình đụng độ với Lực lượng Biên phòng Bangladesh và cảnh sát bên ngoài Đài Truyền hình Bangladesh ở Dhaka, vào ngày 19/7/2024.
Người biểu tình đụng độ với Lực lượng Biên phòng Bangladesh và cảnh sát bên ngoài Đài Truyền hình Bangladesh ở Dhaka, vào ngày 19/7/2024.

Ba người đã thiệt mạng ở Bangladesh hôm 19/7 khi cảnh sát trấn áp các cuộc biểu tình không ngừng do sinh viên lãnh đạo phản đối hạn ngạch việc làm của chính phủ bất chấp lệnh cấm tụ tập nơi công cộng, truyền thông địa phương cho biết.

Cảnh sát đã bắn hơi cay để giải tán người biểu tình ở một số khu vực, theo thông tin từ các phóng viên của Reuters. Một người đàn ông cho biết đã nhìn thấy nhiều đám cháy khắp thủ đô Dhaka từ trên sân thượng và khói bốc lên trời ở một số nơi.

Viễn thông cũng bị gián đoạn và các kênh tin tức truyền hình không được phát sóng. Các nhà chức trách đã cắt một số dịch vụ điện thoại di động vào ngày hôm trước để cố gắng dập tắt tình trạng bất ổn.

Tờ báo Bengali Prothom Alo đưa tin các dịch vụ xe lửa đã bị đình chỉ trên toàn quốc khi những người biểu tình chặn đường và ném gạch vào các quan chức an ninh.

Ba người đã thiệt mạng hôm 19/7, sau khi bạo lực nổ ra một ngày trước đó tại 47 trong số 64 quận của Bangladesh, khiến 27 người thiệt mạng và 1.500 người bị thương.

Reuters chưa thể xác minh ngay thông tin này và cảnh sát chưa đưa ra con số thương vong.

Các cuộc biểu tình ban đầu nổ ra vì sự tức giận của sinh viên đối với hạn ngạch gây tranh cãi, vốn dành 30% công việc của chính phủ cho gia đình của những người đấu tranh giành độc lập khỏi Pakistan.

Tình trạng bất ổn trên toàn quốc – lớn nhất kể từ khi Thủ tướng Sheikh Hasina tái đắc cử vào năm nay – cũng được thúc đẩy bởi tỷ lệ thất nghiệp cao trong giới trẻ, những người chiếm gần 1/5 dân số 170 triệu người.

Một số nhà phân tích cho rằng bạo lực hiện nay còn được thúc đẩy bởi những vấn đề kinh tế rộng lớn hơn, chẳng hạn như lạm phát cao và dự trữ ngoại hối giảm sút.

Các cuộc biểu tình đã mở ra những rạn nứt chính trị lâu đời và nhạy cảm giữa những người đấu tranh cho nền độc lập của Bangladesh khỏi Pakistan vào năm 1971 và những người bị cáo buộc cộng tác với Islamabad.

Các nhóm nhân quyền quốc tế chỉ trích việc đình chỉ các dịch vụ và hành động của lực lượng an ninh. Liên minh châu Âu cho biết họ quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực và thiệt hại về nhân mạng.

“Điều quan trọng là ngăn chặn bạo lực tiếp theo và tìm ra giải pháp hòa bình cho tình hình càng nhanh càng tốt, được củng cố bởi luật pháp và các quyền tự do dân chủ”, tuyên bố của EU nói.

Nước láng giềng Ấn Độ cho rằng tình trạng bất ổn là vấn đề nội bộ của Bangladesh và cho biết tất cả 15.000 người Ấn Độ ở nước này đều an toàn. Người Ấn Độ học tập tại Bangladesh đã trở về bằng đường bộ.

Bạo lực liên quan đến các cuộc biểu tình cũng bùng phát ở London xa xôi, nơi có đông đảo người Bangladesh sinh sống và cảnh sát đã phải dập tắt các cuộc đụng độ giữa các nhóm lớn đàn ông ở phía đông thủ đô nước Anh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG