Đường dẫn truy cập

Bangladesh: Ít nhất 55 người chết vì đụng độ, lệnh giới nghiêm được áp đặt


Biểu tình ở Dhaka, Bangladesh, ngày 4 tháng Tám, 2024.
Biểu tình ở Dhaka, Bangladesh, ngày 4 tháng Tám, 2024.

Ít nhất 55 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các cuộc đụng độ ở Bangladesh hôm 4/8, trong khi cảnh sát bắn hơi cay và đạn cao su để giải tán hàng chục nghìn người biểu tình kêu gọi Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức.

Chính phủ ban bố lệnh giới nghiêm vô thời hạn trên toàn quốc bắt đầu từ 6 giờ chiều hôm 4/8. Đây là lần đầu tiên Bangladesh thực hiện một bước đi như vậy trong các cuộc biểu tình hiện nay, vốn bắt đầu vào tháng trước. Chính phủ cũng công bố một kỳ nghỉ kéo dài ba ngày bắt đầu từ 5/8.

Tình trạng bất ổn,vốn khiến chính phủ phải cắt các dịch vụ internet, là thử thách lớn nhất đối với bà Hasina kể từ tháng 1 khi các cuộc biểu tình chết người nổ ra sau khi bà giành được nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp trong cuộc bầu cử bị đảng đối lập chính là Đảng Quốc gia Bangladesh tẩy chay.

Những người chỉ trích bà Hasina, cùng với các nhóm nhân quyền, đã cáo buộc chính phủ của bà sử dụng vũ lực quá mức đối với người biểu tình, một cáo buộc mà bà và các bộ trưởng của bà phủ nhận.

Người biểu tình đã chặn các đường cao tốc lớn hôm 4/8 khi sinh viên biểu tình phát động chương trình bất hợp tác nhằm gây áp lực đòi chính phủ từ chức, và bạo lực lan rộng trên toàn quốc.

“Những người biểu tình trên đường phố lúc này không phải là sinh viên, mà là những kẻ khủng bố nhằm gây bất ổn đất nước”, bà Hasina nói sau cuộc họp của ủy ban an ninh quốc gia với sự tham dự của các lãnh đạo quân đội, hải quân, không quân, cảnh sát và các lực lượng khác.

"Tôi kêu gọi đồng bào hãy trấn áp mạnh mẽ những kẻ khủng bố này”.

Các đồn cảnh sát và văn phòng đảng cầm quyền trở thành mục tiêu khi bạo lực làm rung chuyển đất nước với 170 triệu dân này.

Quan chức cảnh sát Bijoy Bosak cho biết 12 cảnh sát đã bị đánh chết ở quận phía tây bắc Sirajganj.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG