Đường dẫn truy cập

Tập Cận Bình cử Vương Hỗ Ninh sang dự tang lễ ông Nguyễn Phú Trọng


Ông Vương Hỗ Ninh là nhà lãnh đạo xếp hàng thứ tư ở Trung Quốc
Ông Vương Hỗ Ninh là nhà lãnh đạo xếp hàng thứ tư ở Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cử ông Vương Hỗ Ninh, nhà lãnh đạo xếp hàng thứ tư của nước này, làm đặc phái viên sang Hà Nội dự tang lễ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn nhân của Ban Liên lạc Quốc tế Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết hôm 24/7.

Ông Vương, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị và là Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân, tức Chính Hiệp, sẽ dẫn đầu một phái đoàn của Đảng Cộng sản Trung Quốc dự quốc tang ông Trọng từ ngày 25 đến 26/7 tại Hà Nội, phát ngôn nhân Hồ Triệu Minh cho biết.

Trước đó, vào ngày 20/7, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đích thân đến Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh để viếng ông Trọng, truyền thông Trung Quốc cho biết.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cúi đầu ba lần trước di ảnh của ông Trọng và sau đó viết vào sổ tang, theo Tân Hoa Xã.

Ông Tập nói với Đại sứ Việt Nam Phạm Sao Mai rằng Tổng Bí thư Trọng là người theo chủ nghĩa Mác trung thành và là một nhà lãnh đạo vĩ đại của Đảng và nhân dân Việt Nam, Tân Hoa Xã cho biết.

Ông Tập được hãng tin nhà nước dẫn lời nhấn mạnh rằng ông Trọng đã cống hiến cả cuộc đời cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đã lãnh đạo Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, và nhận được sự ủng hộ, ngưỡng mộ của Đảng, quân đội và nhân dân.

“Trong 10 năm qua, đồng chí Nguyễn Phú Trọng và tôi đã có nhiều cuộc gặp thân thiết và đã xây dựng được tình đồng chí sâu sắc,” ông Tập nói.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau lần đầu vào năm 2011 sau khi ông Trọng lên làm tổng bí thư ở Việt Nam còn ông Tập còn là phó chủ tịch Trung Quốc. Tổng cộng hai ông đã gặp nhau tám lần trong các chuyến thăm viếng chính thức lẫn nhau.

Ông Tập cũng nhấn mạnh một cột mốc quan trọng vào năm ngoái khi ông và nhà lãnh đạo tương nhiệm Việt Nam tuyên bố hai nước cùng nhau xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai.

“Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng khiến chúng ta mất đi một người đồng chí tốt, người đã thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam và đồng hành trong sự phát triển của chủ nghĩa xã hội,” ông Tập bày tỏ, theo Tân Hoa Xã.

“Trung Quốc luôn ghi nhớ những đóng góp quan trọng của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong việc nuôi dưỡng quan hệ giữa hai Đảng, hai nước cũng như phong trào xã hội chủ nghĩa trên thế giới.”

Tập Cận Bình cử Vương Hỗ Ninh sang dự tang lễ ông Nguyễn Phú Trọng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:34 0:00

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG