Đường dẫn truy cập

Giáo hoàng gửi điện chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần 


Giáo hoàng Phanxicô hôm 7/7/2024.
Giáo hoàng Phanxicô hôm 7/7/2024.

Giáo hoàng Phanxicô bày tỏ lời chia buồn về sự ra đi của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và đánh giá cao vai trò của ông trong việc thúc đẩy mối quan hệ với Vatican.

Hôm 23/7, Vatican công bố điện thư của Giáo hoàng Phanxicô được ký bởi Hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin, gởi Chủ tịch nước Tô Lâm, về sự qua đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“Giáo hoàng Phanxicô gửi lời chia buồn đến tất cả những ai thương tiếc về sự ra đi của Ngài Tổng Bí thư, đặc biệt với tang quyến, và Giáo hoàng sẽ cầu nguyện cho họ được an ủi và bình an”, bức điện viết.

Giáo hoàng Phanxicô kết thúc thông điệp của mình bằng cách khẳng định sự gần gũi tinh thần của ngài với Chủ tịch Tô Lâm và với tất cả đồng bào Việt Nam: “Với sự đánh giá cao đặc biệt về vai trò của Ngài Tổng Bí thư trong việc thúc đẩy và tăng cường phát triển tích cực đối với mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh [Vatican], Giáo hoàng Phanxicô mong ước gởi sự gần gũi tinh thần đến Ngài và toàn thể người dân của Ngài trong thời điểm đau buồn này của đất nước”.

Ông Trọng qua đời hôm 19/7, ở tuổi 80 tại Hà Nội. Ông giữ chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản nước này từ năm 2011 cho đến cuối đời. Ông cũng từng giữ chức chủ tịch nước từ năm 2018 đến năm 2021.

Trong khi Vatican và Hà Nội chưa thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ, một nhóm làm việc chung giữa hai bên từ lâu đã nỗ lực mở đường cho mối quan hệ đầy đủ giữa Vatican và chính quyền cộng sản.

Việt Nam lần đầu tiên đồng ý cho phép Vatican bổ nhiệm một đại diện giáo hoàng không thường trú tại nước này vào năm 2011, một cử chỉ được coi là một bước quan trọng trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương.

Sau các cuộc đàm phán tiếp theo, một thỏa thuận đã đạt được vào tháng 7/2023 cho phép đại diện của Giáo hoàng thường trú tại Việt Nam và thành lập một văn phòng tại Hà Nội để hỗ trợ khoảng 6,5 triệu người Công giáo ở đất nước này.

Giáo hoàng gửi điện chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:41 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG