Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ Blinken đi VN dự lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hội kiến Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng ở Hà Nội, ngày 15/4/2023.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hội kiến Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng ở Hà Nội, ngày 15/4/2023.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ đến dự tang lễ của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, đồng thời sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong thông cáo hôm 22/7, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết ông Blinken sẽ thăm Việt Nam trong chuyến công du châu Á để dự tang lễ của cố lãnh đạo cộng sản Nguyễn Phú Trọng, người qua đời hôm 19/7, thọ 80 tuổi.

Thông báo nói thêm rằng ông Blinken cũng sẽ “nhấn mạnh hơn nữa sức mạnh của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với các đối tác chính phủ ở Hà Nội” trong chuyến thăm này.

Trả lời phỏng vấn VOA News hôm 22/7, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ: “Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận, gia đình bà và nhân dân Việt Nam”.

“Tổng Bí thư Trọng là đối tác quan trọng của Hoa Kỳ trong suốt nhiệm kỳ của ông, bao gồm cả việc ông ủng hộ việc nâng cấp quan hệ của chúng ta hai bậc mang tính lịch sử lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cùng với Tổng thống Joe Biden tại Hà Nội”, người phát ngôn nói thêm.

Người phát ngôn cũng nhắc lại rằng hồi năm 2015, ông Trọng là Tổng Bí thư đầu tiên của Việt Nam thăm Nhà Trắng. Ông là người ủng hộ cho mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam, “trong đó chúng ta tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và hệ thống chính trị của nhau”, vẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ.

Chưa rõ liệu ông Blinken sẽ có cuộc gặp song phương hay không với ông Tô Lâm, Chủ tịch nước, đồng thời là người đảm nhận các trách nhiệm của chức tổng bí thư từ khi ông Trọng qua đời.

Trả lời VOA News, người phát ngôn nhận xét rằng Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm “cũng là đối tác lâu năm của Hoa Kỳ”. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm rằng phía Mỹ “mong muốn được tiếp tục hợp tác chặt chẽ” với ông Tô Lâm và toàn thể lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội của Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam thông báo họ sẽ tổ chức quốc tang cho ông Trọng trong hai ngày 25 và 26/7 tại thủ đô của Việt Nam.

Hôm 19/7, Tổng thống Biden ra tuyên bố gửi lời chia buồn “sâu sắc nhất” đến phu nhân Ngô Thị Mận và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đã lãnh đạo Việt Nam suốt 13 năm qua.

Việc ông Biden cử ông Blinken đến Hà Nội dự tang lễ ông Trọng thể hiện “động thái chính trực” của chính phủ Hoa Kỳ, vì Washington không chỉ đến để chia buồn với Hà Nội, mà còn đến để “bày tỏ cam kết giúp đỡ cụ thể, thì điều này thật chí tình, chí nghĩa”, luật sư Vũ Đức Khanh ở Canada, nhà quan sát quan hệ ngoại giao Việt Nam, nêu ý kiến cá nhân với VOA.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG