Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden tiếc thương ông Trọng, ca ngợi công lao trong quan hệ hai nước


TƯ LIỆU - Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự lễ đón tiếp tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, ngày 10 tháng 9 năm 2023.
TƯ LIỆU - Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự lễ đón tiếp tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, ngày 10 tháng 9 năm 2023.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi công lao của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong việc gầy dựng mối quan hệ hữu hảo giữa hai nước trong một thông điệp chia buồn khi ông Trọng qua đời.

Nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Việt Nam từ trần vào ngày 19 tháng 7 do “tuổi cao, bệnh nặng” tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ở Hà Nội, truyền thông nhà nước đưa tin. Ông hưởng thọ 80 tuổi.

Linh cữu của ông hiện được quàn tại Nhà tang lễ Quốc gia ở Hà Nội và tang lễ của ông sẽ được cử hành vào ngày 25 và 26 tháng 7 theo nghi thức quốc tang, chính phủ cho biết.

Ông Biden, trong một phát biểu được đăng trên website của Nhà Trắng hôm 19 tháng 7, gửi lời chia buồn đến phu nhân của ông Trọng là bà Ngô Thị Mận và toàn thể người dân Việt Nam.

Ông gọi ông Trọng là “người ủng hộ mạnh mẽ” quan hệ sâu sắc giữa người dân Mỹ và người dân Việt Nam và nói rằng sự lãnh đạo của ông đã giúp nuôi dưỡng tình hữu nghị và quan hệ đối tác mà hai nước có được ngày nay.

Chuyến thăm lịch sử của ông Trọng tới Nhà Trắng năm 2015 là một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương của hai nước, ông Biden nói. Nhờ viễn kiến của ông Trọng, chuyến thăm năm 2023 đã chứng kiến hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, cấp cao nhất trong hệ thống thang bậc ngoại giao của Việt Nam, theo ông Biden.

“Người dân Việt Nam và Hoa Kỳ – và người dân khắp khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương – ngày nay được hưởng an ninh và cơ hội lớn hơn nhờ tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta,” tổng thống Mỹ nói. “Đó là nhờ ông ấy.”

“Hoa Kỳ – và cá nhân tôi – sẽ ghi nhớ và đánh giá cao cam kết của ông ấy trong việc hòa giải và xây dựng một tương lai hướng tới hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. Chúng tôi tôn vinh di sản của ông ấy và thương tiếc sự ra đi của ông ấy cùng với người dân Việt Nam.”

Trước đó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper đã gửi ra thông điệp chia buồn về sự ra đi của ông Trọng, nói rằng Mỹ “sẽ mãi mãi biết ơn” sự lãnh đạo của ông trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Ông nói phía Mỹ mong đợi hợp tác chặt chẽ với Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm cùng với tất cả các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, và Quốc hội trong thời gian tới.

Từng là hai nước thù địch thời Chiến tranh Lạnh, Việt Nam và Mỹ trong hai thập niên qua đã xây dựng quan hệ thân thiết hơn, mở đường cho sự hợp tác sâu rộng trên hàng loạt những lĩnh vực.

Dưới sự lãnh đạo của ông Trọng, Việt Nam theo đuổi đường lối “ngoại giao cây tre” linh hoạt cân bằng quan hệ của mình với các siêu cường quốc thế giới giữa những căng thẳng địa chính trị tăng cao.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG