Đường dẫn truy cập

Robert F. Kennedy Jr chấm dứt tranh cử tổng thống Mỹ, dành sự ủng hộ cho Trump


Ông Robert F. Kennedy (con) phát biểu ở Phoenix, bang Arizona, 23/8/2024.
Ông Robert F. Kennedy (con) phát biểu ở Phoenix, bang Arizona, 23/8/2024.

Ứng cử viên tổng thống độc lập Robert F. Kennedy (con) từ bỏ nỗ lực tranh cử hôm thứ Sáu 23/8 và tuyên bố ông hậu thuẫn ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, động thái này chấm dứt hoạt động tranh cử tổng thống mà ông đã bắt đầu với tư cách là một đảng viên Dân chủ và sử dụng tên tuổi của một trong những dòng họ nổi tiếng nhất trong nền chính trị Hoa Kỳ.

Ông Kennedy nói trong một cuộc họp báo rằng ông đã gặp ông Trump và các trợ lý của ông ấy nhiều lần và nhận thấy họ đồng ý về các vấn đề như an ninh biên giới, quyền tự do ngôn luận và chấm dứt chiến tranh.

Ông Kennedy cho hay ông sẽ xóa tên mình khỏi lá phiếu ở 10 tiểu bang chiến trường có khả năng quyết định kết quả của cuộc bầu cử và vẫn là ứng cử viên ở các tiểu bang khác.

Em gái của ông, bà Kerry Kennedy, viết trên mạng xã hội hôm 23/8 rằng quyết định của ông ủng hộ ông Trump đã phản bội các giá trị của gia đình. "Đó là cái kết buồn cho một câu chuyện buồn", bà bày tỏ.

Ông là con của Thượng nghị sĩ Mỹ Robert F. Kennedy và cháu của Tổng thống John F. Kennedy, hai tên tuổi lớn trong đảng Dân chủ đã bị ám sát trong những năm 1960 đầy biến động. Nghề nghiệp chính thức của ông là luật sư về môi trường. Ông cũng được biết tiếng là nhà hoạt động chống vắc-xin.

Ông Kennedy đã tham gia cuộc đua đến chức tổng thống Mỹ vào tháng 4/2023 với tư cách là đối thủ của Tổng thống Joe Biden nhằm được đảng Dân chủ đề cử làm ứng cử viên chính thức.

Ở thời điểm đó, nhiều cử tri không mặn mà với ông Biden già cả và ông Trump đang gặp các rắc rối pháp lý, nên mức độ quan tâm đến ông Kennedy tăng vọt. Ông đã thay đổi kế hoạch và quyết định ra tranh cử với tư cách là ứng cử viên độc lập, và cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào tháng 11/2023 cho thấy ông Kennedy được 20% người Mỹ ủng hộ trong cuộc đua ba bên gồm ông, ông Biden và ông Trump.

Cuộc đua tranh cử đã thay đổi nhanh chóng trong hai tháng qua -- với việc ông Trump sống sót sau một cuộc mưu sát và ông Biden 81 tuổi nhượng bộ trước áp lực từ chính đảng của mình và trao lại ngọn đuốc tranh cử cho bà Harris -- nên sự quan tâm của cử tri đối với ông Kennedy, 70 tuổi, đã giảm dần.

Một cuộc thăm dò của Ipsos vào đầu tháng này cho thấy sự ủng hộ trên toàn quốc đối với ông đã giảm xuống còn 4%, nhưng con số đó vẫn có thể có ý nghĩa trong cuộc đua sít sao giữa hai ông bà Trump-Harris hiện nay.

Ông Trump bày tỏ vui mừng về sự hậu thuẫn của ông Kennedy tại một điểm vận động tranh cử ở Las Vegas. "Tôi muốn cảm ơn Bobby. Thật tuyệt", ông Trump nói. "Ông ấy là một người tuyệt vời, được mọi người tôn trọng".

Những người của đảng Dân chủ không mảy may lo lắng về diễn biến này.

"Ông Donald Trump nhận được một sự hậu thuẫn mà không giúp gì để ông ấy có thêm sự ủng hộ, ông ấy đang thừa hưởng gánh nặng của một ứng cử viên thất bại, ra rìa. Thật nhẹ nợ", cố vấn cấp cao của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ Mary Beth Cahill nói trong một tuyên bố.

Ông William Rosenberg, giáo sư khoa học chính trị của Đại học Drexel, nói rằng động thái này khó có thể tác động đến cuộc đua, khi xét đến các chỉ số thăm dò dư luận rất thấp của ông Kennedy. "Nếu ông ấy làm điều này ba tháng trước, có lẽ nó đã có tác động khác rồi", ông nói.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG