Đường dẫn truy cập

Đại hội đảng Dân chủ lại xoáy vào vai trò của Trump trong vụ bạo loạn 6/1/2021


Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ở Chicago, bang Illinois, 21/8/2024 (ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP).
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ở Chicago, bang Illinois, 21/8/2024 (ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP).

Một loạt những ngôi sao của đảng Dân chủ, cùng với những người đào ngũ bên đảng Cộng hòa, xuất hiện ở vị trí trung tâm vào tối thứ Tư 21/8 để thúc giục người Mỹ bầu bà Kamala Harris làm tổng thống và ngăn chặn việc ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Cựu Tổng thống Bill Clinton, 78 tuổi, nói với đám đông cổ vũ ở Chicago vào Ngày thứ 3 của Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ: “Lần tới khi bạn nghe ông ấy, đừng đếm những lời nói dối. Hãy đếm những từ ‘tôi’”.

Ông Clinton và nhiều diễn giả khác đã đưa ra quan điểm rằng trong khi ông Trump chỉ lo cho bản thân, bà Harris lại là người vì đất nước.

Phó Tổng thống Harris xuất hiện với vai trò là ứng cử viên đảng Dân chủ cho năm 2024 vào tháng trước sau khi Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua tới ngày 5/11 và bà đưa Thống đốc Minnesota Tim Walz ít được biết tiếng lên sân khấu chính trị quốc gia chỉ 15 ngày trước đây.

Mỗi đêm của đại hội đảng Dân chủ đều có sự góp mặt của những đảng viên Cộng hòa quay lưng lại với ông Trump, người từng là tổng thống từ năm 2017-2021.

Hôm 21/8, đảng Dân chủ lại xoáy vào vụ 6/1/2021 bằng một đoạn video cho thấy ông Trump kêu gọi những người ủng hộ hãy mạnh mẽ và chiến đấu trước khi họ xông vào Điện Capitol, tức tòa nhà quốc hội của Hoa Kỳ, để cố gắng ngăn cản chiến thắng năm 2020 của ông Biden.

Các đại biểu sững sờ và yên lặng ngồi xem, trái ngược hoàn toàn với những lúc họ hò reo và vỗ tay vào những khi khác trong suốt đêm.

Olivia Troye, người đã bỏ việc liên quan đến an ninh quốc gia ở Nhà Trắng dưới thời ông Trump sau ngày 6/1, nói rằng ứng cử viên đó của đảng Cộng hòa đang sửa soạn để phá hoại cuộc bầu cử năm 2024.

Geoff Duncan, cựu phó thống đốc bang Georgia, đã phát biểu khi nhìn thẳng vào camera để nói với những người thuộc đảng Cộng hòa đang theo dõi ở nhà của họ rằng họ cần phải "loại bỏ Trump".

Ông nói: “Nếu quý vị bỏ phiếu cho bà Kamala Harris vào năm 2024, quý vị không phải là đảng viên Dân chủ đâu, quý vị là người yêu nước”.

Đảng viên Dân chủ Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện vào ngày xảy ra vụ bạo loạn, nói: "Chúng ta đừng quên cái người đã tấn công nền dân chủ vào ngày 6/1: Ông ta đấy. Nhưng chúng ta cũng đừng quên những người đã cứu nền dân chủ ngày hôm đó: Chính chúng ta".

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG