Đường dẫn truy cập

Quân đội Israel bắn vào vị trí của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Lebanon


FILE PHOTO: United Nations peacekeepers (UNIFIL) look at the Lebanese-Israeli border
FILE PHOTO: United Nations peacekeepers (UNIFIL) look at the Lebanese-Israeli border

Quân đội Israel bắn vào một tháp canh mà lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (LHQ) sử dụng ở miền nam Lebanon hôm 11/10, làm bị thương hai người, một nguồn tin của LHQ cho hay, là ngày thứ ba liên tiếp lực lượng gìn giữ hòa bình báo cáo các vị trí của họ trúng hỏa lực của Israel trong lúc nước này tiến hành chiến tranh với Hezbollah.

Lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn, Thủ tướng lâm thời Lebanon, ông Najib Mikati, cho biết một cuộc tấn công vào trung tâm Beirut vào tối hôm 10/9 đã giết chết 22 thường dân và làm bị thương 139 người khác.
Mục tiêu là một quan chức cấp cao của Hezbollah - Wafiq Safa – nhưng người này đã sống sót, theo ba nguồn tin an ninh.

Đòn đánh vào đêm 10/9 đánh dấu lần không kích thứ ba vào Beirut kể từ khi Israel mở cuộc tiến công vào ngày 23/9.

Tại một bệnh viện ở Beirut, nơi tiếp nhận hàng chục người bị thương, một người đàn ông ngồi trên ghế ở hành lang, đầu gối quấn băng trắng, mặt và cơ thể đầy vết thương.

“Tình hình... Tôi thậm chí không làm sao mô tả được. Chúng tôi đã tiếp nhận ba tử sĩ... chỉ còn là từng mảnh cơ thể”, Wael al-Jaroush, lãnh đạo bộ phận y tế của bệnh viện Makassed nói.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi tiếp nhận số lượng lớn người bị thương như vậy trong một cuộc không kích ở Beirut”.

Trong số những người thiệt mạng có một gia đình 8 người, trong đó có 3 trẻ em, đã sơ tán từ miền nam, theo một nguồn tin an ninh.

Safa, mục tiêu rõ ràng của cuộc oanh tạc, đóng vai trò chính trị và an ninh trong Hezbollah. Điều này cho thấy Israel có thể mở rộng các mục tiêu trong giới lãnh đạo Hezbollah chứ không chỉ dừng lại ở các chỉ huy quân sự và giới chóp bu mà cho đến nay họ vẫn nhắm vào.

Ở miền bắc Israel, một lao động Thái Lan đã thiệt mạng do bị trúng mảnh đạn rơi, có khả năng mảnh đạn này được bắn lên từ lãnh thổ Lebanon, quân đội Israel nhận định. Không quân Israel đã giết chết một tư lệnh Hezbollah, người đứng sau các cuộc tấn công bằng tên lửa chống tăng vào khu vực Ramot Naftali ở miền bắc Israel, quân đội Israel cho biết.

Hezbollah không bình luận ngay lập tức về tuyên bố đó.
Nguồn tin LHQ cho hay tháp của lực lượng gìn giữ hòa bình UNIFIL bị Israel tấn công hôm 11/10 nằm tại căn cứ chính của họ ở Naqoura. Hôm 10/9, UNIFIL thông báo rằng 2 binh sĩ gìn giữ hòa bình nữa đã bị thương khi một xe tăng Israel bắn trúng một tháp canh cũng tại căn cứ này, làm nó đổ sập.

Nguồn tin LHQ nói rằng các lực lượng Israel vào ngày 11/10 cũng đã vi phạm vành đai của một vị trí khác của UNIFIL mà trước đó họ đã bắn hôm thứ 10/10.
Quân đội Israel cho biết họ đã nhận được báo cáo về một căn cứ của UNIFIL ở Naqoura bị bắn trúng khiến 2 nhân viên UNIFIL bị thương và vụ việc đang được xem xét.

Tại New York hôm 10/10, Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon nói rằng Israel đã đề nghị UNIFIL di dời 5 km về phía bắc ‘để tránh nguy hiểm khi giao tranh gia tăng’.

Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ phẫn nộ về việc bị Nga xem là Israel tấn công quân sự vào lực lượng gìn giữ hòa bình và yêu cầu Israel kiềm chế bất kỳ ‘hành động thù địch’ nhằm vào lực lượng này.

Quân đội Israel hôm 10/10 cho hay quân đội của họ đã nổ súng gần một căn cứ của UNIFIL trong khu vực Naqoura sau khi yêu cầu các lực lượng LHQ trong vùng ở yên trong các phạm vi được bảo vệ. Họ nói rằng các chiến binh Hezbollah hoạt động từ bên trong và gần các khu vực dân sự ở miền nam Lebanon, bao gồm các điểm gần các vị trí của UNIFIL.

Tổng Thư ký KHQ Antonio Guterres nói rằng tình trạng leo thang xung đột ở Trung Đông là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh toàn cầu và cần phải làm mọi điều để tránh chiến tranh toàn diện ở Lebanon. Ông cũng lên án các cuộc tấn công của Israel làm bị thương nhân viên LHQ.

UNIFIL có hơn 10.000 nhân viên, các nước đóng góp nhân sự nhiều nhất là Ý, Pháp, Malaysia, Indonesia và Ấn Độ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG