Đường dẫn truy cập

Một người Mỹ gốc Hoa bị truy tố vì do thám cho Trung Quốc


Ông Yuanjun Tang, 67 tuổi, đã hoạt động như một đặc vụ Trung Quốc từ năm 2018 đến năm 2023 theo chỉ đạo của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, cơ quan tình báo chính của Bắc Kinh.
Ông Yuanjun Tang, 67 tuổi, đã hoạt động như một đặc vụ Trung Quốc từ năm 2018 đến năm 2023 theo chỉ đạo của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, cơ quan tình báo chính của Bắc Kinh.

Một người đàn ông New York ngày 22/8 bị truy tố vì hoạt động như một đặc vụ bất hợp pháp cho chính phủ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, do thám các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và những người bất đồng chính kiến Trung Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Bộ Tư pháp cáo buộc rằng ông Yuanjun Tang, 67 tuổi, đã hoạt động như một đặc vụ Trung Quốc từ năm 2018 đến năm 2023 theo chỉ đạo của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, cơ quan tình báo chính của Bắc Kinh.

Bộ Tư pháp nói ông Tang đã cung cấp cho các nhân viên tình báo Trung Quốc thông tin về các cá nhân và các nhóm mà Trung Quốc coi là “có khả năng gây bất lợi” cho lợi ích của mình, bao gồm cả những người bất đồng chính kiến Trung Quốc nổi tiếng đang sinh sống tại Hoa Kỳ.

Bộ Tư pháp cho biết ông ta đã giúp an ninh Trung Quốc xâm nhập vào một cuộc trao đổi nhóm trên một ứng dụng nhắn tin được mã hóa mà nhiều người bất đồng chính kiến Trung Quốc sử dụng.

Bộ Tư pháp nói ông Tang cũng bị cáo buộc đưa ra những tuyên bố sai sự thật với FBI khi ông tuyên bố rằng ông không còn có thể truy cập vào tài khoản email được sử dụng để liên lạc với an ninh Trung Quốc.

Ông Tang là một cựu công dân Trung Quốc đã bị giam giữ vì các hoạt động bất đồng chính kiến. Ông đã được cấp quyền tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ và sau đó trở thành công dân Mỹ.

Tòa đại sứ Trung Quốc chưa trả lời yêu cầu bình luận. Không thể liên lạc với ông Tang để ghi nhận ý kiến của ông.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG