Đường dẫn truy cập

Nhà báo Mỹ Evan Gershkovich bị Nga đưa ra xử kín về tội ‘gián điệp’


Nhà báo Evan Gershkovich xuất hiện tại tòa hôm 26/6
Nhà báo Evan Gershkovich xuất hiện tại tòa hôm 26/6

Nhà báo Mỹ Evan Gershkovich hôm 26/6 đã được đưa ra xử kín ở thành phố Yekaterinburg của Nga, đối mặt với cáo trạng làm gián điệp và mức án có thể lên tới 20 năm tù.

Các công tố viên cho biết phóng viên của tờ Wall Street Journal này đã thu thập thông tin mật theo lệnh của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) về một công ty sản xuất xe tăng cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Bản thân ông Gershkovich, tờ báo chủ quản và chính phủ Mỹ đều bác bỏ cáo buộc này và nói rằng ông chỉ làm công việc của mình là một phóng viên được Bộ Ngoại giao Nga cho phép tác nghiệp ở Nga.

“Cáo buộc gián điệp giả mạo này chắc chắn sẽ dẫn sự kết tội giả mạo đối với một người vô tội,” tổng biên tập Wall Street Journal Emma Tucker viết trong thư gửi độc giả.

Đại sứ quán Mỹ ở Nga đã ra tuyên bố nói: “Vụ án của ông ấy không phải là về bằng chứng, quy trình tố tụng hay pháp quyền. Đó là vụ án mà Điện Kremlin lợi dụng công dân Mỹ để đạt các mục tiêu chính trị của mình.”

Điện Kremlin từ chối bình luận về việc mở màn phiên tòa. Phát ngôn nhân Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Chúng tôi biết rằng vấn đề này rất, rất được quan tâm ở Mỹ, nhưng nó không gây được sự chú ý như vậy ở đất nước chúng tôi.”

Sau nhiều giờ xử kín, tòa án cho biết phiên xử tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 13/8 – dấu hiệu cho thấy phiên tòa sẽ kéo dài nhiều tháng.

Các nhà báo đã được phép ghi hình ông Evan Gershkovich 32 tuổi trong một lúc trước khi phiên tòa mở màn, sau đó thì truyền thông bị cấm tác nghiệp tại tòa.

Nhà báo này xuất hiện với cái đầu trọc, khác với những lần ra tòa trước đó, và mặc một chiếc áo sơ mi hở cổ. Ông mỉm cười và gật đầu với các đồng nghiệp mà ông nhận ra.

Công tố viên Mikael Ozdoyev đã phát biểu ngắn gọn trước báo giới để tóm tắt cáo trạng như sau: “Gershkovich đã có các hành động bất hợp pháp trong khi thực hiện các biện pháp âm mưu kỹ lưỡng,” ông cho biết.

Các phiên tòa kín là chuẩn mực ở Nga đối với cáo trạng phản quốc hay gián điệp liên quan đến tài liệu mật. Các luật sư ký các thỏa thuận không tiết lộ thông tin, nhằm ngăn chặn việc rò rỉ bất kỳ chi tiết nào về hành động của Gershkovich theo cáo trạng và cách ông tự biện hộ.

Điện Kremlin nói rằng vụ án và các dàn xếp trong phiên tòa là việc của tòa án, nhưng cũng tuyên bố không có bằng chứng rằng Gershkovich đã bị bắt ‘quả tang’.

Mỹ cáo buộc Nga sử dụng Gershkovich và Paul Whelan, một công dân Mỹ khác đang ngồi tù, làm lá bài mặc cả. Họ đã tuyên bố cả hai người này ‘bị giam giữ sai trái’ và cam kết sẽ đưa họ về Mỹ.

Đại sứ quán Mỹ cho biết giới chức Nga đã không cung cấp bằng chứng chứng tỏ cáo trạng nhằm vào Gershkovich hoặc giải thích lý do tại sao ông tác nghiệp với tư cách nhà báo lại cấu thành hành vi phạm tội.

Phiên tòa diễn ra tại Yekaterinburg, nằm cách Moscow 1.400 km về phía đông, nơi cơ quan an ninh FSB đã bắt giữ Gershkovich vào ngày 29/3 năm 2023 khi ông đang ăn trong một nhà hàng. Ông đã ở tù gần 16 tháng trong nhà tù Lefortovo ở Moscow.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG