Đường dẫn truy cập

Nga: Nhà báo Mỹ bị giam giữ Gershkovich sẽ ra tòa vì ‘làm cho CIA’


Nhà báo Evan Gershkovich của Wall Street Journal, người đang bị giam giữ vì tội gián điệp, đứng sau bức tường kính của khu vực dành cho các bị cáo khi tham dự phiên tòa ở Moscow, Nga, vào ngày 23/4/2024.
Nhà báo Evan Gershkovich của Wall Street Journal, người đang bị giam giữ vì tội gián điệp, đứng sau bức tường kính của khu vực dành cho các bị cáo khi tham dự phiên tòa ở Moscow, Nga, vào ngày 23/4/2024.

Các công tố viên Nga hôm thứ Năm cho biết họ đã gửi vụ phóng viên Mỹ bị giam giữ Evan Gershkovich lên tòa án sau khi kết luận rằng ông này đã thu thập thông tin cho Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) về một nhà máy sản xuất xe tăng của Nga.

Ông Gershkovich, 32 tuổi, bị bắt vào ngày 29/3/2023 tại thành phố Urals của Yekaterinburg với tội danh gián điệp và có thể phải ngồi tù tới 20 năm sau khi FSB, cơ quan kế nhiệm chính của KGB, cho biết họ đã bắt được anh ta “nhúng tay vào” âm mưu nhằm có được bí mật quân sự.

Ông Gershkovich và cơ quan chủ quản của ông, tờ Wall Street Journal, đã thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc và tờ báo này đã nhiều lần kêu gọi trả tự do cho ông ngay lập tức. Nhà Trắng gọi các cáo buộc là “nực cười”, trong khi Tổng thống Joe Biden gọi việc giam giữ là “hoàn toàn bất hợp pháp”.

Văn phòng Tổng công tố Nga nói trong một tuyên bố rằng họ đã phê chuẩn bản cáo trạng hình sự của ông Gershkovich và vụ án của ông sẽ được xét xử bởi một tòa án ở Yekaterinburg, nơi ông bị bắt ban đầu.

Thông cáo không cho biết khi nào vụ án sẽ được xét xử hoặc liệu phiên tòa có được tổ chức công khai như thường lệ trong những trường hợp như vậy hay không.

“Cuộc điều tra đã xác lập và xác nhận với bằng chứng tài liệu rằng ông Gershkovich, nhà báo người Mỹ của tờ The Wall Street Journal, theo chỉ thị của CIA, đã thu thập thông tin bí mật ở vùng Sverdlovsk vào tháng 3/2023 về các hoạt động của nhà máy quốc phòng NPK Uralvagonzavod trong sản xuất và sửa chữa thiết bị quân sự”, tuyên bố của các công tố viên nói.

Ông Gershkovich đã thực hiện những hành động bất hợp pháp bằng cách sử dụng các phương pháp âm mưu phức tạp”, tuyên bố nói thêm.

Các công tố viên không đưa ra bất kỳ bằng chứng tài liệu nào để chứng minh cho cáo buộc của họ.

Giam giữ tiền xét xử

Gershkovich là nhà báo Mỹ đầu tiên bị bắt vì tội làm gián điệp ở Nga kể từ Chiến tranh Lạnh. Ông hiện đang bị giam giữ trước khi xét xử ở Moscow và là chủ đề của các cuộc đàm phán trao đổi tù nhân, mà cho đến nay vẫn không có kết quả, giữa Moscow và Washington.

Nhà máy Uralvagonzavod, vốn bị phương Tây trừng phạt, có trụ sở tại thành phố Nizhny Tagil thuộc vùng Sverdlovsk của Nga. Theo Bộ Quốc phòng Nga, nhà máy này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp xe tăng cho cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

Nhà máy này, do một tập đoàn nhà nước kiểm soát bởi một trong những đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, đã công khai tuyên bố về việc sản xuất xe tăng chiến đấu T-90M và hiện đại hóa xe tăng T-72B3M.

Số lượng xe tăng Nga bị mất trong trận chiến ở Ukraine là một bí mật quân sự ở Nga. Nước này cho biết họ đã tăng cường sản xuất xe tăng.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại London cho biết vào tháng 2 rằng Nga đã mất hơn 3.000 xe tang, tương đương với toàn bộ lượng xe tăng còn hoạt động trước chiến tranh, nhưng vẫn có đủ xe bọc thép chất lượng thấp hơn trong kho để thay thế trong nhiều năm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG