Đường dẫn truy cập

Các gián điệp Nga được phương Tây trao trả được Putin đón như người hùng


Tổng thống Nga Vladimir Putin đón Vadim Krasikov khi ông về đến sân bay ở Moscow hôm 1/8
Tổng thống Nga Vladimir Putin đón Vadim Krasikov khi ông về đến sân bay ở Moscow hôm 1/8

Một gia đình điệp viên Nga bay đến Moscow trong cuộc trao đổi tù nhân Đông-Tây lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh đã che giấu thân phận kỹ đến mức con cái của họ chỉ phát hiện ra họ là người Nga sau khi máy bay cất cánh, Điện Kremlin cho biết hôm 2/8.

“Trước đó, bọn trẻ không biết rằng bọn chúng là người Nga và có liên quan gì đến đất nước chúng ta,” phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với báo giới.

“Và quý vị có thể thấy khi những đứa trẻ bước xuống bậc thang máy bay, chúng không nói được tiếng Nga và Tổng thống Putin đã chào đón chúng bằng tiếng Tây Ban Nha. Ông ấy nói ‘buenas noches’, có nghĩa là ‘Chào buổi tối’.

Đưa ra chi tiết mới về vụ trao đổi và những người được thả, ông Peskov xác nhận rằng Vadim Krasikov, một sát thủ Nga được Đức trao trả là nhân viên của cơ quan an ninh FSB của Nga và từng phục vụ trong đội Alpha Group, lực lượng đặc biệt của FSB.

Krasikov bị tòa án Đức kết tội giết một cựu chiến binh Chechnya ở một công viên ở Berlin vào năm 2019.

Tổng thống Vladimir Putin đã ôm ông sau khi ông xuống máy bay ở Moscow vào tối ngày 1/8.

Ông Krasikov, đội mũ bóng chày và mặc áo thể thao, là người đầu tiên trong số những người trở về xuống máy bay và gặp ông Putin, cho thấy tầm quan trọng của ông đối với Moscow, vốn tự hào về việc đưa các đặc vụ tình báo Nga bị bắt ở nước ngoài về nước.

Trong số những người được thả có những người được gọi là đặc vụ chìm ‘bất hợp pháp’. Hai vợ chồng Dultsev đã bị kết tội tại một tòa án ở Slovenia vì đã đóng giả làm người Argentina để làm gián điệp. Hai vợ chồng này đã bay trở lại Nga cùng hai đứa con của họ.

“Bọn trẻ đã hỏi cha mẹ chúng hôm qua rằng ai sẽ gặp chúng (ở Moscow). Chúng thậm chí còn không biết ông Putin là ai. Đây là cách hoạt động của các điệp viên ‘bất hợp pháp’. Họ hy sinh như vậy vì sự tận tụy cho công việc,” ông Peskov nói.

Ông cho biết các cơ quan chính phủ Nga đang nỗ lực để đổi lấy tự do những công dân Nga khác ở nước ngoài. Việc trao đổi đã được đàm phán giữa FSB và Cục Tình báo Trung ương Mỹ, ông nói.

Quyết định của ông Putin gặp họ trên đường băng là ‘sự tôn vinh những người đã phục vụ đất nước và những người mà sau những phiên tòa rất khó khăn, và nhờ vào công việc gian khổ của nhiều người, đã có thể trở về Tổ quốc’, ông bình luận.

Việc trao đổi này bao gồm 24 tù nhân, trong đó có 16 người đi từ Nga sang phương Tây và 8 tù nhân bị giam giữ ở phương Tây trở về Nga.

Mặc dù Moscow đã thả nhiều tù nhân hơn số tù nhân của họ được thả, nhưng chính quyền Nga gọi đây là chiến thắng, và dường như nó được mọi người phản ứng tích cực trên đường phố Moscow.

Andrei Lugovoi, một cựu điệp viên bị Anh truy nã vì sát hại nhà bất đồng chính kiến Alexander Litvinenko bằng chất độc phóng xạ và hiện là người đứng đầu phe của đảng dân tộc cực đoan trong Duma, tức Hạ viện Nga, viết trên Telegram: “Người của chúng ta đã về nhà với gia đình. Và để mỗi người trong số họ được trả về, không có gì hối tiếc khi giao một đám cặn bã nước ngoài.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG