Đường dẫn truy cập

Khoảnh khắc xúc động ở Nhà Trắng khi các tù nhân được Nga trao trả nói chuyện với gia đình


Tổng thống Joe Biden và phó Tổng thống Kamala Harris đứng nhìn nhà báo Mỹ gốc Nga Alsu Kurmasheva, người vừa được Nga thả, ôm hôn người thân khi cô về đếm Mỹ hôm 1/8
Tổng thống Joe Biden và phó Tổng thống Kamala Harris đứng nhìn nhà báo Mỹ gốc Nga Alsu Kurmasheva, người vừa được Nga thả, ôm hôn người thân khi cô về đếm Mỹ hôm 1/8

Những giọt nước mắt mừng vui đã rơi trong Phòng Bầu dục vào khoảnh khắc gia đình của Evan Gershkovich lần đầu tiên nói chuyện qua điện thoại với người thân của họ, một video của Nhà Trắng cho thấy hôm 1/8. Ông Gershkovich là một trong số các tù nhân như được Nga trao trả cho Mỹ trong cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

“Mẹ đây. Con có nghe không? Mẹ của con đây,” mẹ của Gershkovich nói với con trai, phóng viên của tờ Wall Street Journal, trong đoạn video xúc động dài hai phút về cuộc đoàn tụ qua điện thoại, được đăng trên tài khoản X của Tổng thống Joe Biden.

“Chúng tôi chỉ muốn nói rằng chúng tôi tràn ngập cảm xúc như thế nào,” ông Biden nói với các tù nhân được thả trong khi các thân nhân đứng xung quanh chiếc bàn làm việc của tổng thống. “Các bạn đã bị bắt giữ sai trái trong thời gian dài, và chúng tôi rất vui mừng các bạn đã về nhà.”

Nga trao trả nhà báo Gershkovich, cựu lính Thủy quân lục chiến Paul Whelan và những tù nhân khác hôm 2/8 trong cuộc trao đổi tù nhân đa quốc gia phức tạp mà Nhà Trắng cho biết có 24 tù nhân được trao đổi, bao gồm cả sát thủ Nga Vadim Krasikov được Đức trao trả.

“Mỗi người làm cha mẹ, mỗi người con, mỗi vợ chồng hay mỗi người thân có mặt cùng tôi trong Phòng Bầu dục hôm nay đã cầu nguyện trong thời gian dài để có ngày này,” ông Biden viết trên mạng xã hội về thỏa thuận được đàm phán bí mật trong hơn một năm.

Mở đầu trong video, ông Biden nói với các gia đình rằng các tù nhân đã được thả và đang ở trên xe buýt ra sân bay, lên máy bay để bay từ Nga về Mỹ.

“Không có từ ngữ nào đủ mạnh để diễn tả việc này. Tôi chắc mình sẽ chết trong tù,” chính trị gia đối lập Nga Vladimir Kara-Murza nói với gia đình trong khi họ khóc.

“Tôi vẫn nghĩ rằng mình vẫn đang ngủ trong xà lim ở Omsk chứ không phải nghe được giọng nói của mọi người.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG