Đường dẫn truy cập

Hezbollah xác nhận thủ lĩnh Nasrallah đã bị giết trong cuộc không kích của Israel


Chân dung của thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah trong một chiến dịch tranh cử ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, ngày 10/5/2022. Ông Nasrallah bị giết chết trong cuộc không kích của Israel hôm 27/9/2024.
Chân dung của thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah trong một chiến dịch tranh cử ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, ngày 10/5/2022. Ông Nasrallah bị giết chết trong cuộc không kích của Israel hôm 27/9/2024.

Nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn cho biết vào sáng ngày 28/9 rằng thủ lĩnh của họ, Sayyed Hassan Nasrallah, đã bị giết, xác nhận cái chết của ông sau khi quân đội Israel cho biết họ đã tiêu diệt người đứng đầu nhóm này trong một cuộc không kích ở Beirut một ngày trước đó.

Cái chết của ông Nasrallah đánh dấu một đòn giáng mạnh vào Hezbollah, khi họ đang chao đảo sau một chiến dịch tấn công dữ dội của Israel. Đây cũng là một đòn giáng lớn đối với Iran, khi mất đi một đồng minh có ảnh hưởng đã giúp xây dựng Hezbollah trở thành trụ cột của chòm sao các nhóm đồng minh của Tehran tại thế giới Ả Rập.

Hezbollah cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại Israel "để ủng hộ Gaza và Palestine, và để bảo vệ Lebanon và những người dân kiên định và đáng kính của họ".

Nhóm này không nói ông Nasrallah đã bị giết như thế nào.

Đài truyền hình Al-Manar của Hezbollah bắt đầu phát sóng các câu thơ trong kinh Koran sau khi cái chết của ông được công bố.

Quân đội Israel trước đó cho biết ông Nasrallah đã bị tiêu diệt trong một "cuộc tấn công có mục tiêu" hôm 27/9 tại trụ sở ngầm của nhóm bên dưới một tòa nhà dân cư ở Dahiyeh – vùng ngoại ô phía nam Beirut do Hezbollah kiểm soát.

Quân đội Israel cho biết ông Nasrallah đã bị tiêu diệt cùng với một thủ lĩnh cấp cao khác của Hezbollah, Ali Karaki, và các chỉ huy khác.

"Cuộc tấn công được tiến hành trong khi chuỗi chỉ huy cấp cao của Hezbollah đang họp bàn từ trụ sở và tiến hành các hoạt động khủng bố chống lại công dân của Nhà nước Israel", quân đội Israel cho biết.

Cái chết của ông Nasrallah là đòn giáng mạnh nhất cho đến nay sau hai tuần tàn khốc đối với Hezbollah, trong đó họ đã phải chịu một cuộc tấn công chết người vào hàng nghìn thiết bị liên lạc không dây mà các thành viên của nhóm này sử dụng. Israel cũng tăng cường các cuộc không kích, vốn đã giết chết một số chỉ huy và đánh trúng các khu vực trên khắp Lebanon.

Cuộc không kích vào Dahiyeh hôm 27/9 đã làm rung chuyển Beirut. Một nguồn tin an ninh ở Lebanon cho biết cuộc tấn công – một loạt các vụ nổ cực mạnh liên tiếp – đã để lại một hố sâu ít nhất 20 mét.

Sau đó có thêm các cuộc không kích vào Dahiyeh và các khu vực khác của Lebanon, được tiến hành vào ngày 28/9. Những vụ nổ lớn làm sáng bừng bầu trời đêm, và nhiều cuộc không kích khác đánh vào khu vự này vào buổi sáng. Khói bốc lên khắp thành phố.

Hezbollah cũng tiếp tục bắn tên lửa xuyên biên giới, kích hoạt còi báo động và khiến người dân phải chạy trốn vào nơi trú ẩn sâu bên trong Israel. Hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel đã chặn được một số tên lửa và không có báo cáo nào về thương tích ngay lập tức.

Sự leo thang đã làm gia tăng nỗi lo ngại rằng cuộc xung đột có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, có khả năng lôi kéo Iran, nước hậu thuẫn chính của Hezbollah, cũng như Hoa Kỳ.

Người dân đã chạy trốn khỏi Dahiyeh, tìm nơi trú ẩn ở trung tâm thành phố Beirut và các khu vực khác của thành phố.

"Các cuộc không kích hôm qua thật khủng khiếp. Chúng tôi đã chạy đi trú ẩn trước đó và sau đó trở về nhà, nhưng sau đó các cuộc ném bom ngày càng dữ dội hơn, vì vậy chúng tôi đã đến đây, chờ cho ông Netanyahu dừng các cuộc ném bom", cư dân có tên Dalal Daher, nói khi ở gần Quảng trường Martyrs của Beirut, ám chỉ đến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG